The Killing Of A Sacred Deer - 'Con sóng bạc đầu' của làn sóng điện ảnh kỳ dị Hy Lạp

THỨ HAI, 26/03/2018 16:08:31

Quả không ngoa khi nói Yorgos Lanthimos là đại diện hàng đầu của làn sóng điện ảnh kỳ dị Hy Lạp (Greek weird wave). Nhân vật kỳ dị, cốt truyện kì dị, tình tiết kỳ dị, tất cả tạo nên một tác phẩm điện ảnh kì dị khó quên, dựa trên câu chuyện thần thoại kinh điển Hy Lạp.

Trong những cảnh quay mở màn của Iphigenia (Michael Cacoyannis, 1977), để trấn an tinh thần của binh lính Hy Lạp - những kẻ đang thất thủ trên bờ biển Aulis, rệu rã vì đói, khát và chờ đợi mà gió vẫn không thổi để thuyền có thể vượt sóng tiến lên công phá thành Troy - Đức vua Agamemnon cho đoàn quân của mình đi săn cừu nhưng vô tình lại giết chết con nai linh thiêng của nữ thần săn bắn Artemis. Sự việc đã đẩy Agamemnon rơi vào một tình huống hết sức kinh khủng: ông buộc phải hiến tế con gái đầu lòng của mình, Iphigenia, nhằm xoa dịu cơn tức giận của nữ thần và đổi lại, bà sẽ đồng ý cho gió nổi lên. Thử hỏi trên cõi đời có người cha nào lại bằng lòng thực hiện cái việc ác nhơn ấy, chưa kể nàng Iphigenia xinh đẹp lại là người yêu cha nhất trong bốn đứa con? Đáng tiếc, Agamemnon không phải là một người cha hoàn hảo. Ông âm thầm lên kế hoạch giết chết con gái ruột, bất chấp sự ngăn cản và những giọt nước mắt của vợ, nữ hoàng Clytemnestra.

Cái chết của con nai thần cũng chính là khởi nguồn cho bi kịch cuộc đời nàng Iphigenia lẫn gia tộc Agamemnon sau này. Trong số những dị bản khác nhau của câu chuyện, số phận của nàng Iphigenia được thuật lại rõ ràng nhất trong vở kịch Iphigenia at Aulis (Chuyện Iphigenia ở Aulis) do nhà soạn kịch Hy Lạp cổ đại Euripides chắp bút. Bộ phim mang tên nàng Iphigenia của Cacoyannis (do ông tự viết kịch bản và đạo diễn) tuy có thay đổi một số tình tiết nhưng đến nay vẫn là phiên bản chuyển thể điện ảnh duy nhất tái hiện được nội dung lẫn cái hồn của vở kịch gốc. Phải đến tận bốn mươi năm sau, câu truyện của Iphigenia mới được quay trở lại màn ảnh rộng một lần nữa thông qua bộ phim mang tên The Killing of a Sacred Deer (Giết con nai thần) của đạo diễn người Hy Lạp Yorgos Lanthimos. Bằng nhãn quan độc đáo của mình, Lanthimos đã hoán chuyển tấn bi kịch đẫm nước mắt của Euripides sang một chủ đề rùng rợn hơn: báo thù.

The Killing Of A Sacred Deer - Con sóng bạc đầu của làn sóng điện ảnh kỳ dị Hy Lạp
(Ảnh: @sdcine16)

Nhân vật chính của bộ phim là Steven Murphy (Colin Farrell), kẻ đang có sự nghiệp thành đạt lẫn cuộc sống gia đình hạnh phúc bên vợ và hai người con. Cuộc đời của Steven bỗng chốc như con thuyền đi ngược chiều gió khi có một lời đe dọa ập đến, buộc hắn phải giết một trong số những thành viên trong gia đình mình, hoặc là tất cả đều sẽ phải chết (theo tuần tự họ sẽ bỏ ăn, bị bại liệt, sau đó chảy máu mắt, rồi cuối cùng sẽ tắt thở). Giống như đức vua Hy Lạp, Steven không có trái tim, dù gã là một bác sĩ phẫu thuật tim. Ở cảnh quay đầu tiên của bộ phim, Yorgos Lanthimos đưa ống kính xoay thẳng thẳng vào bàn mổ của Steven, chiếm trọn khung hình là một quả tim đang thoi thóp. Hình ảnh đó phần nào phản chiếu bản chất bên trong con người của Steven, rằng trái tim của hắn đang chết mòn, hoặc nó vẫn còn đập, nhưng không có tình cảm.

The Killing Of A Sacred Deer - Con sóng bạc đầu của làn sóng điện ảnh kỳ dị Hy Lạp
(Ảnh: @sacreddeermovie)

Nếu như Steven là phiên bản hiện đại của Agamemnon thì hiện thân của nữ thần Artemis chính là Martin, kẻ mang hình hài của một cậu bé 16 tuổi nhưng lại sở hữu quyền năng thánh thần. “Ông đã giết một người nhà tôi, giờ tôi sẽ giết một người nhà ông”, Martin tuyên bố ngay trước mặt Steven. Nhân vật mà Martin nhắc đến không ai khác ngoài cha ruột cậu, người đã chết cách đây 10 năm dưới bàn tay của Steven, ngay trên chính bàn mổ của hắn, cũng là con “nai thần” không hề xuất hiện dù chỉ một giây trong phim. Mạng đổi mạng, nợ máu trả bằng máu, không phải là mô típ quá mới trong những câu truyện trả thù. Thế nhưng cái cách mà Martin mà đòi mạng mới thực sự hãi hùng làm sao. Dù chỉ thể hiện qua lời nói, nhưng tất cả những gì cậu ta tuyên bố đều trở thành sự thật, như thể một lời nguyền linh ứng.

Điểm thú vị trong bộ phim của Yorgos Lanthimos chính là mối quan hệ giữa Steven và Martin được khai thác rõ ràng hơn vở kịch gốc. Ở nửa đầu của bộ phim, mối quan hệ đó chủ yếu được thuật lại thông qua những đoạn hội thoại giữa hai nhân vật. Họ xuất hiện như hai người bạn, thậm chí có phần lạ lùng hơn cả tình bạn. Họ gặp nhau trong quán ăn, trong bệnh viện, lẫn trong nhà của Steven. Gã tặng quà cho Martin - một chiếc đồng hồ - trong khi cậu bé lại muốn gã trở thành cha dượng của mình, giúp cậu chăm sóc người mẹ có vấn đề về tâm lý. So với Agamemnon, rõ ràng Steven được Martin trao cho nhiều sự lựa chọn hơn, thay vì phải đi đến “lễ hiến tế”. Thế nhưng tất cả đã thay đổi khi Martin nhận ra bản chất thật sự của Steven. Gã bắt đầu lảng tránh cậu, tìm cách loại cậu ra khỏi cuộc đời, còn chiếc đồng hồ mà cậu đang đeo thực chất cũng chỉ là giả dối. Gã đã tặng cho rất nhiều người.

The Killing Of A Sacred Deer - Con sóng bạc đầu của làn sóng điện ảnh kỳ dị Hy Lạp
Một vài cảnh trong phim. (Ảnh: @cine.book)

Mặc dù dựa trên bi kịch Hy Lạp cổ, nhưng bộ phim của Yorgos Lanthimos lại khiến ta liên tưởng rất nhiều đến những tác phẩm của đạo diễn trứ danh người Áo Michael Haneke. Tương tự Funny Games (1997), cả bốn thành viên trong gia đình Murphy đều không hình dung được chuyện gì sẽ xảy đến với mình. Khoảnh khắc khi Martin xuất hiện trong căn nhà thực sự đã làm đảo lộn cuộn sống tưởng chừng hoàn hảo của họ. Thủ pháp báo thù của Martin lại gợi nhớ đến Caché (2005): khán giả không được tận mắt chứng kiến cách thức mà cậu bé gieo rắc nỗi kinh hoàng khi mà tất cả đều đã được đạo diễn cố tình “che dấu”. Cuối cùng, giống như The White Ribbon (2009), câu chuyện báo thù cổ xưa của Hy Lạp cũng chỉ là cái cớ để khơi gợi câu chuyện về tội ác, về bản ngã của mỗi con người, cách thức cũng như lựa chọn của họ khi đối diện với tội ác.

Có thể xem The Killing Of A Sacred Deer là tác phẩm cuối cùng hoàn thiện bộ ba “động vật” của Yorgos Lanthimos, nối tiếp “răng chó” Dogtooth (2009) và “tôm hùm” The Lobster (2015). Lần này anh đã thu hẹp thế giới rộng lớn của The Lobster để trở về với một bi kịch gia đình như Dogtooth. Báo thù không phải là một chủ đề mới mẻ, nhất là trong điện ảnh, nhưng Lanthimos vẫn tạo được sự hấp dẫn bằng phong cách làm phim riêng biệt của mình. Khác với những tác phẩm trước đó, anh đặc biệt chú tâm vào cách sử dụng ống kính máy quay để tăng hiệu ứng rùng rợn cho bộ phim. Những góc máy siêu rộng được tận dụng triệt để khiến các nhân vật trở nên nhỏ bé, lọt thỏm giữa mỗi khung hình. Cách đặt máy quay cũng đáng chú ý: khi thì chĩa từ trên xuống, khi thì hướng từ dưới lên, rồi lại lần mò theo các nhân vật như thể có một thế lực siêu nhiên đang theo dõi họ. Lồng giữa từng cảnh quay là phần âm nhạc vừa hào hùng vừa réo rắt đến đáng sợ, thiết lập một không khí căng thẳng, khó đoán định.

The Killing Of A Sacred Deer - Con sóng bạc đầu của làn sóng điện ảnh kỳ dị Hy Lạp
Ba nhân vật chính trong phim The killing of a sacred deer. (Ảnh: @moviemadness97)

Ngoài ra, một điểm khác biệt trong phần kịch bản mà Yorgos Lanthimos chắp bút chính là nhân vật. Các nhân vật của anh từ chính tới phụ đều được xây dựng với những tính cách và đặc điểm hết sức kỳ quái, đôi lúc bệnh hoạn. Vợ của Steven, Anna Murphy (Nicole Kidman), cũng là bác sĩ, được mô tả là người có tư thế làm tình lạ lùng: nằm vật ra như một cái xác không hồn trên bàn mổ. Trong khi mẹ của Martin (Alicia Silverstone) lại đặc biệt để tâm đến bàn tay của đàn ông đến mức ám ảnh. Thế nhưng, nhân vật đáng sợ nhất trong phim lại chính là Martin, thông qua hóa thân xuất sắc của gương mặt mới nổi Barry Keoghan. Tuy không sở hữu một vẻ điển trai theo tiêu chuẩn thông thường, nhưng nam diễn viên người Ireland đã hoàn toàn làm lu mờ hai ngôi sao lớn diễn chung là Colin Farrell lẫn Nicole Kidman. Nhân vật Martin của Keoghan thực sự là vai diễn “cân” cả bộ phim, tương tự như vai bác sĩ Hannibal Lecter của Anthony Hopkins trong The Silence Of The Lambs (1991). Không ai có thể đoán định được cậu đang suy nghĩ gì ở trong đầu khi mà tất cả đều được “ngụy trang” bởi một gương mặt vô cảm.

Khi Iphigenia kết thúc, những binh lính Hy Lạp rời Aulis để tiến sang Troy, tiếp tục gieo rắc bi kịch ở một nơi chốn khác. Tương tự, câu chuyện “mạng đổi mạng” giữa Steven và Martin cũng chưa hề kết thúc. Trong cảnh quay cuối cùng của bộ phim, cô con gái lớn nhà Murphy rót đầy tương ớt lên một dĩa khoai tây chiên rồi ngồi ăn một cách ngấu nghiến, trước sự chứng kiến của Martin. Đó là món ăn mà cậu thích nhất và luôn dành lại cuối cùng. Ánh mắt đầy giận dữ của cô bé khi nhìn về kẻ đã đe dọa bố mình như thay thế cho một lời tuyên bố: tội ác sẽ còn được lặp lại, như một vòng luân hồi.

Sơn Phước / MASK Online

Tin mới

Mẹo làm bếp 5 mẹo chế biến để thịt 'ngon đúng điệu' mà bà nội trợ nào cũng cần biết

5 mẹo chế biến để thịt 'ngon đúng điệu' mà bà nội trợ nào cũng cần biết

16/01 14:00

Thịt là một thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Nhưng không phải ai cũng biết những kinh nghiệm để chế biến thịt ngon hơn dưới đây nên chị em hãy lưu lại ngay nhé!

7 loại dầu tẩy trang Nhật Bản được quan tâm nhất 2017

7 loại dầu tẩy trang Nhật Bản được quan tâm nhất 2017

Làm đẹp 16/01 14:00

Bước làm sạch da quan trọng nhất chính là tẩy trang. Tẩy trang dạng dầu giúp hòa tan dầu từ các sản phẩm make up, dầu tự nhiên của da giúp làm sạch sâu từng lỗ chân lông. Đây là loại tẩy trang được nhiều chị em ưa chuộng.

Được quan tâm