Chỉ việc ngủ thôi mà bạn cũng đang 'sai lè' ra đấy!

11:00 | 18/02/2017

Depplus.vn -

 Nếu bạn nghĩ rằng mình cần ngủ đủ 8 giờ/ngày hay đếm cừu giúp dễ ngủ hơn thì bạn nên suy nghĩ lại, bởi những điều đó không hoàn toàn đúng.


1. Ngủ trưa chỉ dành cho người lười biếng hoặc trẻ em

Điều này không hẳn đúng. Ở Mỹ, trung bình khoảng 1/3 số người trưởng thành dành thời gian ngủ trưa mỗi ngày. Một giấc ngủ ngắn từ 20 - 30 phút sẽ giúp giảm cảm giác buồn ngủ, tinh thần sảng khoái, năng lượng hồi phục và năng suất cao hơn.
 
(Ảnh: the daily trip) 

2. Ngủ trưa dài để bù lại việc mất ngủ

Cái này thì hoàn toàn sai. Ngủ trưa dài đặc biệt là sau 4 giờ chiều hoặc thậm chí những lúc ngủ gật vào buổi tối trong khi trong khi xem tivi có thể phá vỡ một nhịp giấc ngủ và khiến bạn không thể tận hưởng giấc ngủ vào ban đêm. Vậy nên, nếu có nghỉ trưa, bạn chỉ nên ngủ trong vòng 30 phút thôi nhé. 

3.  Ngủ trưa chỉ khiến cơ thể mệt mỏi

Trong một số trường hợp, cảm giác chếnh choáng sau khi ngủ trưa có thể xảy ra. Điều đó xảy ra do thời gian bạn ngủ là bao lâu. Một giấc ngủ ngắn trong 20 phút sẽ thêm tỉnh táo, tăng khả năng tập trung.
 
(Ảnh: greatist.com)

Còn nếu ngủ rất sâu, không bị đánh thức suốt lúc ngủ và nhiều quá 45 phút sẽ khiến bạn bị đau đầu, mệt mỏi hơn sau khi thức dậy, đặc biệt gây khó ngủ vào ban đêm. Cách tốt nhất là bạn nên đặt đồng hồ báo thức để tránh ngủ quên. 

4. Uống cà phê trước giấc ngủ trưa sẽ loại bỏ cơn buồn ngủ

Có một sự thật là uống một cốc cà phê hay trà trước giờ nghỉ trưa không có tác dụng giảm cơn buồn ngủ của bạn vào thời điểm đó mà nó giúp bạn tỉnh táo hơn sau khi thức dậy. Bởi khi bạn ngủ, cà phê sẽ tác dụng kích hoạt và sau 30 phút ngủ dậy, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo và thư giãn hơn.
 
5. Mỗi người cần ngủ 8 giờ/ngày mới đủ?

Câu trả lời là điều này phụ thuộc vào từng người. Một số người trong chúng ta cần ngủ từ 6 - 7 giờ trong khi người khác cần ngủ 8 - 9 giờ mỗi ngày. Vì vậy, không có một khoảng thời gian cố định cho tất cả mọi người. Nếu bạn vẫn cảm thấy khỏe mạnh và sảng khoái thì đừng lo lắng rằng bạn không ngủ đủ.
 
 (Ảnh: pixelhealth.com)
 
6. Dùng tivi để gây buồn ngủ

Nhiều người cảm thấy dễ bị ngủ gật khi xem tivi. Nhưng ngủ khi xem tivi sẽ khiến chúng ta dậy muộn hơn vào buổi sáng và bạn có thể mắc chứng mất ngủ nếu duy trì thói quen này.

7. Nằm trên giường và "đếm cừu", chờ giấc ngủ

Nếu bạn không thể ngủ trong vòng 30 - 45 phút hoặc lâu hơn nữa sau khi lên giường điều đó có nghĩa là bạn đã bỏ lỡ "cánh cửa đi vào giấc ngủ. "Cánh cửa đi vào giấc ngủ" là khoảng thời gian cho thể cho phép bạn từ từ rơi vào trạng thái ngủ. Thông thường, nhiều người sẽ nằm "đếm cừu" để chờ cơn buồn ngủ tới. Tuy nhiên không phải lúc nào cách này cũng hiệu quả. Nếu cảm thấy không thể ngủ được hãy đứng dậy ra khỏi giường, lấy một cuốn sách, tập một số động tác yoga nhẹ nhàng trong vòng một tiếng trước khi đi ngủ lại. Ở mãi trên giường chỉ gây căng thẳng vì không ngủ được.
 
 
(Ảnh: mamamia.com) 
 
8. Uống sữa ấm trước khi đi ngủ có thể giúp dễ ngủ
 
Sữa có chứa trytophan - một loại chất mà cơ thể chuyển đổi thành serotonin - một chất hóa học trong não có ảnh hưởng tới giấc ngủ. Thế nhưng lượng này thấp hơn lượng cần thiết để có thể giúp bạn dễ ngủ tới 10 lần. Nên việc uống một cốc sữa trước khi ngủ gần như không có tác dụng giúp bạn dễ ngủ hơn.
 
9. Ngủ bù cuối tuần
 
Nó không thể bù đắp được giấc ngủ bị mất vì bạn không thể tạo ra chất lượng. Nằm lâu còn phá vỡ đồng hồ sinh học và khiến bạn mệt mỏi. Cách tốt nhất là nên đi ngủ sớm hơn vào tối tiếp theo nhưng vẫn thức dậy đúng giờ như mọi ngày bất kể bạn đi ngủ khi nào. 
 
(Ảnh: liskata.com)
 
 
Theo dr.franklipman, huffington post
TH (Đại Đoàn Kết) 
<
tin cùng chuyên mục
tin mới