Victoria's Secret và những scandal 'để đời'

THỨ BA, 02/12/2014 07:00:00

Không phải bên trong viên kẹo Victoria's Scret lúc nào cũng ngọt ngào và tràn đầy hương vị. Mặc dù là thương hiệu đồ lót nổi tiếng nhất hành tinh với doanh thu trên 6 tỷ đô một năm, các show diễn luôn được coi là hot nhất thế giới cùng giá vé cao ngất ngưởng nhưng Victoria Secret cũng vấp phải những bê bối để đời.

Không chỉ chăm cải tiến mẫu mã, nắm bắt thị hiếu của phái đẹp, hãng nội y nổi tiếng còn nhanh nhạy trong việc tạo các chiêu PR đánh bóng tên tuổi như tổ chức show thời trang đầy sáng tạo, thuê dàn chân dài hàng đầu sexy nhất hành tinh hay sản xuất những bộ nội y triệu đô độc đáo. Tuy nhiên bên cạnh thành công, Victoria's Secret không ít lần vướng phải những scandal lùm xùm khiến danh tiếng ít nhiều bị giảm đi.

 Tối nay, show diễn được trông đợi nhất hình tinh - Victoria's Secret 2014 sẽ chính thức diễn ra. Nhân sự kiện này, cùng nhìn lạ những scandals để đời của thương hiệu đồ lót nổi tiếng thế giới. 

Bị tẩy chay vì thông điệp "Cơ thể hoàn hảo"

Ngay trong không khí náo nức chờ đợi Victoria's Secret Fashion Show 2014, một tin không hay lại đến với thương hiệu nội y nước Mỹ vào đầu tháng 11 khi chiến dịch quảng cáo với thông điệp "Perfect Body" (Tạm dịch: Cơ thể hoàn hảo) vừa tung ra đã bị phản đối rầm rộ. Theo đó, chữ "Body" trong ngoặc kép hãng để nhằm ám chỉ dòng nội y mang tên Body chứ không phải cơ thể người mẫu. Tuy nhiên, một nhóm sinh viên Anh (khởi xướng là Gabriella Kountourides, Laura Ferris và Frances Black) phối hợp trang web Charge.org đã cho rằng thông điệp này mang tính xúc phạm, vô trách nhiệm và độc ác. Theo họ, việc đặt slogan “Thân hình hoàn hảo” trên hình ảnh những siêu mẫu Behati Prinsloo, Lily Aldridge.. mảnh mai, chân dài, eo thon của Victoria’s Secret là “ám chỉ” phải gầy mới là đẹp, là hoàn hảo. Điều này gây khó chịu và bị cho là đả kích lớn đối với 99,9% số nữ giới trên thế giới, những người không có vẻ ngoài đạt đủ tiêu chuẩn như hãng đưa ra. Quảng cáo này của Victoria’s Secret nhanh chóng gây ra nỗi thất vọng và chỉ trích trên diện rộng.
 
Những người lên án quảng cáo này yêu cầu thương hiệu phải nói lời xin lỗi người tiêu dùng vì khiến nhiều phụ nữ tự ti, đồng thời không chấp nhận việc các người mẫu được chỉnh sửa qua photoshop, đôi chân dài như búp bê sống, vòng eo nhỏ tí xíu và ngực được đẩy lên hết cỡ mới là hoàn hảo.
 
 
Hình ảnh quảng cáo của Victoria Secret 
 
 
 
Các cô gái thể hiện lại hình ảnh thực tế 

Nhiều phụ huynh cũng đồng tình với nhóm sinh viên vì sợ các con gái của mình sẽ bị ám ảnh bởi vòng một nở nang và eo con kiến như các thiên thần nội y. Họ cho rằng quảng cáo không phù hợp với tất cả phụ nữ vì không phải ai cũng có số đo như vậy. Thân hình gầy gò, thiếu sức sống của các siêu mẫu Victoria's Secret không phải là chuẩn.
 
Trang web phản đối Victoria Secret 


Chỉ sau vài ngày đã có gần 30 nghìn chữ ký trên trang Charge.org yêu cầu Victoria's Secret phải xin lỗi và điều chỉnh lại hình ảnh quảng cáo. Trong khi đó, Victoria's Secret không lên tiếng mà lặng lẽ thay đổi slogan thành "A Body for Everybody" (Tạm dịch: "Nội y Body cho tất cả mọi người"). Một số người vẫn chưa nguôi tức tối vì nói là cho tất cả mọi người nhưng lại chỉ sử dụng các cô mẫu thân hình mảnh khảnh kia.
 
Hãng nội y nổi tiếng đã phải thay đổi slogan của mình 

Bê bối "ngoại tình" của nữ giám đốc điều hành

Có vẻ như mối quan hệ cá nhân không ảnh hưởng đến thương hiệu, nhưng thực tế scandal này lại khiến hãng nội y được chú ý nhiều hơn, vì cái tên của bà Sharen Jester Turney luôn được gắn với Victoria's Secret.

Bà Sharen sinh năm 1957, hiện là CEO và Chủ tịch của Victoria's Secret. Tháng 9/2013, bí mật về chuyện ngoại tình của bà thu hút tò mò của không ít người hâm mộ. Người tình của bà, nhà môi giới bất động sản Cliff Donenfeld (50 tuổi) chính là người khơi ra tin đồn. Ông Cliff cho biết đã gặp bà Sharen từ 2008, quan hệ với nhau bí mật trong suốt 2 năm. Bà chủ Victoria's Secret còn hứa sẽ bỏ chồng để chung sống với ông Cliff trong một biệt thự triệu đô.

 
Bà Sharen cùng dàn thiên thần của mình 
 
Tuy nhiên, mối quan hệ của họ tan vỡ năm 2010 dù vẫn coi nhau là bạn. Đến năm 2013, Cliff nhờ bà nữ triệu phú giới thiệu cho ông gia nhập làng thời trang nhưng bà kiên quyết từ chối khiến quý ông này rất đau đớn và thất vọng. Quá đau khổ vì thấy mình "chỉ là công cụ của bà ấy trong suốt 2 năm, từ cuộc sống cá nhân cho đến công việc", trong khi chưa từng đòi hỏi bà bất cứ điều gì, ông quyết định tiết lộ sự việc.
 
 
Gia đình của nữ triệu phú 

Người đại diện của Limited Brands cho biết, công ty không bình luận về đời sống riêng tư của nhân viên, phía bà Sharen cũng không xác nhận sự việc. Theo lý lẽ thông thường, câu chuyện ngoại tình của cá nhân vị giám đốc điều hành không liên quan gì đến thương hiệu. Nhưng thực tế, sự việc này một lần nữa lại "hâm nóng" tên hãng nội y Victoria's Secret, được không ít người quan tâm. Một số người nói vui, chuyện giữa quý bà "hồi xuân" và gã "phi công" đào mỏ có thể làm các quý bà ùn ùn kéo đến các cửa hàng của Victoria's Secret vì chắc hẳn một phần nhờ những bộ nội y hấp dẫn mà bà Sharen quyến rũ được người đàn ông 50 tuổi kia.
 
 
Chàng phi công trẻ của CEO VS -  Cliff Donenfeld mặc áo đỏ ngoài cùng 

Quảng cáo đồ lót khêu gợi dành cho trẻ em

Đầu năm 2013, Victoria's Secret cho ra mắt bộ sưu tập Pink dành cho các cô gái trẻ kèm theo chiến dịch quảng cáo với slogan "Bright young things". Ngay lập tức, chiến dịch quảng cáo này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các bậc phụ huynh có con em 13-16 tuổi. Họ cho rằng các sản phẩm quá khêu gợi, slogan và những dòng chữ trên trang phục rất nhạy cảm, sẽ khiến các bé quan tâm đến ngoại hình và cổ súy quan hệ tình dục khi còn quá nhỏ.
 
 
 
 
 

Hãng nội y bị hàng loạt người tiêu dùng buộc tội "cố tình tiêm nhiễm tư tưởng người lớn" vào đầu con cái họ, khiến họ khó nuôi dạy con cái theo lối sống lành mạnh và không chấp nhận được việc thương hiệu nước Mỹ nhắm đến các bé độ tuổi trung học vào chiến dịch thương mại của mình. Nhiều khách hàng quen thuộc còn tuyên bố sẽ không dùng đồ Victoria's Secret nữa vì hành động xấu này.
 
 
Slogan phản đối dòng sản phẩm này của hãng
 
Trước nguy cơ bị tẩy chay, đại diện Victoria' Secret giải thích đó chỉ là hiểu lầm: "Pink là dòng sản phẩm dành cho các cô gái ở độ tuổi đại học. Chúng tôi chưa bao giờ có kế hoạch sẽ mở một dòng dành cho các bé gái độ tuổi trung học". Tuy vậy, thực tế hãng cũng luôn có tham vọng hướng đến đối tượng trẻ hơn. Trưởng phòng tài chính của hãng, Stuart Burgdoerfer từng nói: "Một bé gái bước sang tuổi 15 - 16 mong muốn điều gì? Họ muốn mình lớn hơn và xinh đẹp như các cô nàng đại học. Đó là điều mà nhãn hàng Pink đang làm!"
 
 
 
 
Những bộ đồ quá khiêu gợi với lứa tuổi chưa trưởng thành 

Động chạm đến trang phục truyền thống của thổ dân Mỹ

Show Victoria's Secret năm 2012, diễn ra ngày 7/11 tại New York đã gây được hiệu ứng nồng nhiệt từ khán giả. Tuy nhiên, một sự kiện mà hãng nội y không hề ngờ tới là bộ trang phục do chân dài Karlie Kloss trình diễn bị những người Mỹ bản địa chỉ trích gay gắt.
 
 

Trang phục gồm bộ đồ lót bằng da lộn, đi kèm trang sức màu ngọc lam và mũ lông lấy cảm hứng từ chiếc mũ truyền thống của nam giới thuộc bộ tộc da đỏ Sioux, tượng trưng cho sự dũng cảm của họ. Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, để một phụ nữ da trắng đội chiếc mũ là một hành động đặc biệt xúc phạm và chà đạp lên giá trị văn hóa, phân biệt chủng tộc.
 

Trước những tranh cãi và sự phẫn nộ của người Mỹ bản địa, phát ngôn viên Tammy Robert Meyers của Limited Brands - công ty sở hữu Victoria Secret đã chính thức nói lời xin lỗi và hứa sẽ cắt phần trình diễn trang phục này trước khi phát trên truyền hình vào ngày 4/12 năm đó. Chân dài Karlie Kloss cũng lấy làm tiếc về điều này: "Tôi thành thực xin lỗi nếu những gì tôi mặc trong chương trình của Victoria's Secret xúc phạm đến ai đó. Tôi ủng hộ quyết định của Victoria's Secret để loại bỏ trang phục này khỏi chương trình phát sóng".
 
 
Chân dài Karlie Loss trong bộ trang phục đầy tranh cãi 
 
 
 
Bức ảnh phản đối cô 

Nghi án gian dối về chất liệu và liên quan đến nạn bóc lột lao động trẻ em

Vụ bê bối của Victoria's Secret công bố vào cuối năm 2011 được coi là khá chấn động trong làng thời trang. Theo đó, cuộc điều tra của phóng viên hãng thông tấn Bloomberg đã tố cáo hãng nội y nước Mỹ liên quan đến việc bóc lột lao động trẻ em trong trang trại trồng bông vải tại quốc gia châu Phi Burkina Faso. Mặc dù đã cam đoan sẽ dùng các chất liệu bông nhân tạo, Victoria's Secret vẫn bị "lật tẩy" đây là chỉ là lời hứa suông.  

Rất nhiều sản phẩm của Victoria's Secret được may từ sợi bông xuất xứ từ Burkina Faso do trẻ em trồng. Những em bé này chỉ khoảng trên dưới 10 tuổi, phải bỏ học, bị ép buộc lao động hàng nhiều giờ mà không được trả công. 

 
 
 
  
Loại bông này được Victoria's Secret nhập khẩu, đem đến các nhà máy ở Ấn Độ và Srilanka rồi sản xuất ra những bộ nội y đắt đỏ. Trong khi đó từ năm 2007, Victoria's Secret đã là đối tác của Tổ chức Thương mại Thế giới của WTO (Fair Trade) và chương trình bông hữu cơ vi sinh organic cotton thân thiện với môi trường (không phun thuốc trừ sâu, không chứa chất độc hại, bảo vệ sức khỏe). Bộ sưu tập nội y mùa Valentine năm 2009 được tung ra với lời hứa sử dụng 100% bông hữu cơ. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn trái ngược khi những gì Victoria's Secret đã làm là tiếp tay cho việc lạm dụng lao động dưới tuổi vị thành niên, đồng thời chất xơ (fiber) được trộn vào để sản xuất hàng nghìn bộ nội y. 
 
 
 
 
[Xem tiep]
 
 
Những bộ đồ năm 2009 của Victoria Secret 

Điều này là vi phạm luật pháp nước Mỹ. . Trong khi đó, công ty mẹ của Victoria's Secret - Limited Brands nói, họ không hề biết về tình trạng bóc lột lao động và khẳng định sẽ theo dõi, điều tra nghiêm túc việc này. Người phát ngôn của hãng cho rằng, nếu tình trạng này có thật thì nó đã đi ngược với những quy định về lao động và tiêu chuẩn nguồn hàng hóa mà họ yêu cầu các bên cung cấp phải tuân thủ, trong đó có quy định cấm lao động trẻ em.

Bị người mẫu tố cáo lạm dụng

Năm 2009, một cô gái có tên Kylie Bisutti chiến thắng trong cuộc thi tuyển chọn người mẫu online của hãng nội y Victoria's Secret. Nhờ đó, Bisutti được tham gia trình diễn một show duy nhất cho hãng nội y danh tiếng nhất hành tinh này và một vài shoot ảnh quảng cáo áo tắm. Sau đó, cô ngay lập tức “biến mất không sủi tăm”, không xuất hiện thêm tại bất cứ chiến dịch quảng cáo hay show trình diễn nào của Victoria Secret nào khác.

Bất ngờ, một thời gian sau, khoảng đầu năm 2013, Bisutti xuất hiện trên đủ mọi phương tiện truyền thông rêu rao rằng cô từ bỏ Victoria's Secret vì đã chán ngấy việc phải xuất hiện khêu gợi trước đàn ông. Cô này cũng tiết lộ thêm về công việc của mình tại VS: “Tôi được trả tiền để cởi đồ và khêu gợi trước những gã đàn ông. Khi không thể cởi thêm nữa, tôi thấy mình như một miếng thịt. Tôi đã hoàn toàn suy sụp, hoang mang và nhận ra rằng tôi không muốn làm mẫu cho bất cứ điều gì giống như buôn bán sex”.
 
 
 
 

Cô còn chia sẻ: "Tôi nhận ra rằng mình không muốn làm mẫu cho bất cứ điều gì giống như bán dâm. Vào thời điểm đó, show diễn của Victoria's Secret được phát sóng trên truyền hình. Tôi nhìn vào Twitter và thấy vô số phụ nữ so sánh họ không thể đẹp được như người mẫu. Tôi ngộ ra, công việc của mình đã mang đến một thông điệp xấu đối với phụ nữ, khiến họ tự ti về cơ thể".
 
 
 
 
Trước sự tố cáo của cô người mẫu vô danh, hãng đồ lót nổi tiếng tỏ ra cực kỳ phẫn nộ. Người đại diện của hãng thẳng thừng vạch mặt Bisutti và cho rằng cô ta cố ý tạo scandal để lăng xê cho sự nghiệp người mẫu và thiết kế quần áo đang ở thế bấp bênh của bản thân. Hãng khẳng định Bisutti chỉ là người chiến thắng của cuộc thi người mẫu nghiệp dư và phần thưởng của cuộc thi là cơ hội được sải bước trên sàn catwalk của Victoria's Secret “một lần duy nhất”. Bisutti không phải là thiên thần của Victoria's Secret. Và mối quan hệ của cô này với hãng chỉ có thế, chuyện Bisutti bị VS lợi dụng thân xác hoàn toàn là bịa đặt.

Vụ việc đôi co "lời qua tiếng lại" của Bisutti với Victoria's Secret chưa tới hồi ngã ngũ, tuy nhiên scandal này cũng khiến hãng đồ lót bị tổn hại uy tín trong mắt người hâm mộ.

Những bức ảnh photoshop quá đà 
 
Nhãn hàng Victoria's Secret đã hơn 1 lần phải đối mặt với búa rìu dư luận với những bức hình của người mẫu bị photoshop quá đà. Sau khi bức ảnh hậu trường chụp ở Victoria’s Secret Show 2012 của Miranda Kerr bị một số trang mạng đem ra mổ xẻ, một loạt những bức ảnh khác đăng trên Instagram của cô cũng lần lượt được "khai quật" lại để tìm kiếm dấu vết của photoshop. Người hâm mộ không khỏi thất vọng khi phát hiện ra "thực tế chẳng như mơ".
 
 
 
So sánh giữa hai bức ảnh có thể nhận ra, Miranda với vòng eo con kiến hoàn toàn là sản phẩm “dàn dựng ảnh”. 
 
Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều hình ảnh của các thiên thần khác được chỉnh sửa lộ liễu.
 
 
 
Nhiều người cho rằng hình ảnh lạ này chỉ là do góc máy chụp và cũng có thể là do tư thế pose hình của Candice. Nhưng nói thế nào đi chăng nữa thì tấm hình này khiến không ít người nghi ngờ rằng đó là hậu quả của việc photoshop quá đà bởi Victoria's Secret đã có 'tiền án' phạm phải những sai lầm ngớ ngẩn khi chỉnh sửa hình ảnh của những người mẫu.
  
Cũng có những người 'đồ' rằng Victoria's Secret đang muốn lấy lại danh dự cho mình sau khi những bức hình siêu gầy của người đẹp Candice Swanepoel  bị lên án.
 
 
Bức hình siêu gầy đầy tranh cãi của Candice
 
 
 
 
 
 
 
 
Những bức ảnh bị công chúng bóc mẽ 
 Mít (Depplus/MASK) 

Tin mới

Mẹo làm bếp 5 mẹo chế biến để thịt 'ngon đúng điệu' mà bà nội trợ nào cũng cần biết

5 mẹo chế biến để thịt 'ngon đúng điệu' mà bà nội trợ nào cũng cần biết

16/01 14:00

Thịt là một thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Nhưng không phải ai cũng biết những kinh nghiệm để chế biến thịt ngon hơn dưới đây nên chị em hãy lưu lại ngay nhé!

7 loại dầu tẩy trang Nhật Bản được quan tâm nhất 2017

7 loại dầu tẩy trang Nhật Bản được quan tâm nhất 2017

Làm đẹp 16/01 14:00

Bước làm sạch da quan trọng nhất chính là tẩy trang. Tẩy trang dạng dầu giúp hòa tan dầu từ các sản phẩm make up, dầu tự nhiên của da giúp làm sạch sâu từng lỗ chân lông. Đây là loại tẩy trang được nhiều chị em ưa chuộng.

Được quan tâm