Những cách để giảm chất béo khi nấu ăn

THỨ SÁU, 10/08/2018 10:30:18

Chế độ ăn nhiều chất béo có hại cho sức khỏe, gây bệnh béo phì, ảnh hưởng tim mạch, gan nhiễm mỡ… Để hạn chế chất béo khi nấu ăn, có thể thay đổi cách chế biến, thay thế nguyên liệu trong món ăn hoặc dùng nồi chảo chống dính.

Những cách để giảm chất béo khi nấu ăn
Thay thế món xào bằng luộc để hạn chế chất béo trong bữa ăn - Ảnh: Internet

Cho dầu ăn vào bình xịt

Bằng cách cho dầu ăn vào bịt xịt, xịt vào món rau xào của bạn thay vì cho cả muỗng dầu vào xào. Hoặc bạn cũng có thể hấp rau chín trước, sau đó xào sơ qua lần nữa với dầu ăn rồi nêm gia vị cũng sẽ giúp hạn chế được một lượng dầu đáng kể.

Thay đổi cách chế biến

– Món chiên: thay vì chiên món ăn ngập trong dầu, có thể phết một lớp dầu mỏng lên thực phẩm rồi cho vào lò nướng, món ăn vẫn thơm ngon mà chứa ít béo.

– Món xào hoặc áp chảo: chỉ dùng ít dầu ăn bằng cách xịt dầu vào chảo hoặc đong dầu vào muỗng rồi mới đổ vào chảo để tránh tình trạng “lỡ tay” đổ quá nhiều dầu. Mặt khác có thể cho thêm nước dùng vào để nấu chín món ăn mà không cần sử dụng nhiều dầu.

– Món nướng: sử dụng thịt ít mỡ như thịt nạc heo, thịt nạc bò, thịt ức gà (không lấy da), hoặc loại bỏ hết mỡ trước khi chế biến.

– Món hầm, canh hoặc nước dùng: lọc bỏ mỡ ở thịt trước khi nấu, đồng thời tăng thêm lượng rau củ. Sau khi nấu, để nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh, lớp mỡ sẽ đóng lại trên bề mặt, dùng muỗng hớt bỏ. Nếu vội, bỏ vài viên đá nhỏ vào sẽ làm nguội bề mặt nhanh chóng hoặc dùng khăn giấy thấm bớt mỡ trên mặt món ăn.

– Món luộc hoặc hấp: thay thế cho các món xào hoặc chiên để giảm thiểu lượng dầu trong món ăn như đổi món rau xào thành rau luộc, cá chiên thành cá hấp.

Những cách để giảm chất béo khi nấu ăn

Dùng gia vị thay dầu ăn

Khi làm món ức gà hay bò nướng, bạn hãy xát lên miếng thịt với gia vị hoặc rau thơm thay vì dùng nước xốt dầu ăn.

Đối với món cá nướng, để thay thế dầu, bạn có thể phết lên cá với yaourt ít béo, cho thêm gia vị, nước cốt chanh hay rượu trắng.

Một số mẹo khác

- Khi mua thịt, bạn hạn chế mua các loại thịt có nhiều mỡ, còn nếu có thì trong quá trình sơ chế bạn hãy lọc chúng ra. Đồng thời, khi chiên thịt xong bạn cho thịt vào giấy thấm dầu hoặc cho lên giá để ráo mỡ trước khi ăn.

- Lúc chế biến, thay vì sử dụng loại chảo inox như thường lệ, bạn nên dùng các loại chảo chống dính để chiên hoặc xào, chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm dầu ăn mà món chiên vẫn ngon, lại rất ít tốn dầu.

- Món xà lách trộn ngọt mát cho sức khỏe sẽ không cần phải thêm dầu ăn như trước nữa mà thay vào đó bạn hãy sử dụng loại mayonaise ít béo, nước chanh vắt, giấm, rau thơm và gia vị. Món rau trộn sẽ cực ngon lại không béo một chút nào.

Theo Quỳnh Anh (Một Thế Giới)

Tin mới

Tin tức giải trí Hành trình từ yêu đến cưới của Nhã Phương - Trường Giang: Dẫu sóng gió đến đâu, sau cùng vẫn là chúng ta ở bên nhau

Hành trình từ yêu đến cưới của Nhã Phương - Trường Giang: Dẫu sóng gió đến đâu, sau cùng vẫn là chúng ta ở bên nhau

21/08 08:45

Vậy là sau bao ngược xuôi, kịch tính hơn cả phim hành động cuối cùng Nhã Phương và Trường Giang cũng “về chung một nhà”.

Học cách làm nem lụi Đà Nẵng ngon như ngoài tiệm

Học cách làm nem lụi Đà Nẵng ngon như ngoài tiệm

Món ngon mỗi ngày 21/08 08:37

Nem lụi là món ngon được rất nhiều người biết đến như một ẩm thực đặc trưng của Đà Nẵng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm món ăn này đúng chuẩn nhà hàng cho gia đình thưởng thức.

Được quan tâm