10 công dụng tuyệt vời của thực phẩm siêu dinh dưỡng - súp lơ xanh

THỨ NĂM, 29/03/2018 12:19:00

Hầu hết các bà nội trợ đều biết súp lơ xanh tốt cho tim mạch và cơ thể nhưng không phải ai cũng hiểu tường tận về loại rau tuyệt vời này.

1. Ngăn ung thư

Các nghiên cứu cho thấy, súp lơ xanh giúp ngăn ngừa ung thư nhờ chứa chất sulforaphane kích thích sự sản sinh ra các enzyme chống ung thư. Loại thực phẩm này sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ bị mắc các bệnh như ung thư phổi, ung thư vú hoặc ruột kết và dạ dày xuống một nửa.

10 công dụng tuyệt vời của thực phẩm siêu dinh dưỡng - súp lơ xanh
(Ảnh: foodism360)

2. Tốt cho xương

Lương kali và canxi dồi dào trong súp lơ xanh được cho là rất tốt cho xương. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ sau sinh và người lớn tuổi nên dùng thường xuyên súp lơ xanh. Chỉ cần xào hoặc luộc, mỗi ngày ăn chừng một đĩa nhỏ cũng đã có thể giúp xương chắc khỏe hơn.

10 công dụng tuyệt vời của thực phẩm siêu dinh dưỡng - súp lơ xanh
(Ảnh: @sour_foooooood)

3. Có lợi cho não

Lượng vitamin K trong bông cải xanh rất có ích cho việc tăng cường chức năng nhận thức và trí nhớ của bạn. Vitamin K tự nhiên trong loại thực phẩm này bảo vệ các tế bào não khỏi tác động của các gốc tự do đồng thời cải thiện khả năng chịu đựng của thần kinh. Ngoài ra, chất choline có trong súp lơ xanh còn thúc đẩy sự phát triển các tế bào não bộ và củng cố sự liên kết thần kinh.

4. Bảo vệ mắt

10 công dụng tuyệt vời của thực phẩm siêu dinh dưỡng - súp lơ xanh
(Ảnh: @tanaolin)

Trong súp lơ xanh có rất nhiều Beta-carotene, vitamin C và vitamin A, là các vi chất dinh dưỡng làm giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể, giúp ích trẻ sinh non hình thành võng mạc. Các mẹ có thể xay nhuyễn bông cải xanh, lấy nước đút cho trẻ. Riêng người bị bệnh võng mạc có thể nấu súp bông cải xanh để dùng mỗi ngày.

5. Tốt cho người bị bệnh huyết áp

Sulforaphane có trong bông cải xanh còn giúp tăng cường DNA methylation thúc đẩy chức năng tế bào rất có lợi cho cân bằng huyết áp. Thêm nữa, lượng magie, kali và canxi trong bông cải xanh còn giúp điều hòa huyết áp. 

6. Có lợi cho tim mạch

10 công dụng tuyệt vời của thực phẩm siêu dinh dưỡng - súp lơ xanh
(Ảnh: @themacrocook)

Một trong những công dụng nổi bật của súp lơ xanh là có lợi cho tim mạch. Nghiên cứu y khoa cho thấy nhiều chất hóa học có trong súp lơ xanh giúp tăng cường cơ chế đề kháng của cơ thể làm cho động mạch không bị tắc nghẽn, giảm nguy cơ bị đau tim nói chung. Nhiều chuyên gia còn cho rằng ăn súp lơ xanh thường xuyên thậm chí còn phục hồi tổn thương của các mạch máu tim. 

7. Giúp tóc chắc khỏe

Vitamin A, C, B6 trong súp lơ xanh có thể nuôi dưỡng mái tóc của bạn khỏe mạnh và mượt. Các loại vi chất trong súp lơ xanh bao gồm cả canxi sẽ kích thích sản sinh ra bã nhờn tự nhiên để dưỡng ẩm cho tóc, giúp các nang tóc khỏe mạnh hơn.

8. Lợi cho da

10 công dụng tuyệt vời của thực phẩm siêu dinh dưỡng - súp lơ xanh
(Ảnh: @misandiego)

Chất chống oxy hóa và vitamin C trong loại rau này góp phần tiêu diệt các gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa. Nếp nhăn, đồi mồi trên da cũng có thể giảm đi nhờ vitamin E, B tổng hợp và beta carotene trong súp lơ xanh.

9. Hỗ trợ giảm cân

Đây được xem là thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả bởi chứa rất ít calo và chất béo. Người ăn súp lơ thường cảm thấy no lâu, ngoài ra súp lơ xanh còn chứa nước, chất xơ và chất khoáng như magie, kali và mangan rất có lợi trong việc giảm cân.

10. Tăng cường miễn dịch

10 công dụng tuyệt vời của thực phẩm siêu dinh dưỡng - súp lơ xanh
(Ảnh: @happy.trade)

Chỉ cần 70g súp lơ xanh mỗi ngày là đã đủ để giúp cho một người có thể tăng khả năng miễn dịch. Trong súp lơ xanh có chứa một lượng lớn beta carotene, kẽm và selen vốn là những chất có thể tạo nên lớp rào chắn nhằm chống lại một số bệnh thông thường.

Một số lưu ý khi mua và chế biến súp lơ xanh

- Chọn mua súp lơ có màu xanh đậm.

- Trước khi chế biến phải rửa thật kỹ dưới vòi nước, đặc biệt chú ý đến từng kẽ nhỏ.

- Chỉ nên dùng phần ngọn và các nhánh non, không dùng phần thân và cuống. Nếu ăn phần thân, bạn phải tước vỏ cứng để lấy phần ruột và thái mỏng. Phần ngọn cắt nhỏ.

- Khi chế biến bất kỳ món ăn nào từ bông cải xanh, không nên nấu quá kỹ bởi sẽ làm mất nhiều chất dinh dưỡng của thực phẩm. Hơn nữa, khi nấu kỹ, bông cải sẽ chuyển sang màu vàng úa, trông không hấp dẫn.

Huyền Trang / MASK Online

Tin mới

Tin tức giải trí Hành trình từ yêu đến cưới của Nhã Phương - Trường Giang: Dẫu sóng gió đến đâu, sau cùng vẫn là chúng ta ở bên nhau

Hành trình từ yêu đến cưới của Nhã Phương - Trường Giang: Dẫu sóng gió đến đâu, sau cùng vẫn là chúng ta ở bên nhau

21/08 08:45

Vậy là sau bao ngược xuôi, kịch tính hơn cả phim hành động cuối cùng Nhã Phương và Trường Giang cũng “về chung một nhà”.

Học cách làm nem lụi Đà Nẵng ngon như ngoài tiệm

Học cách làm nem lụi Đà Nẵng ngon như ngoài tiệm

Món ngon mỗi ngày 21/08 08:37

Nem lụi là món ngon được rất nhiều người biết đến như một ẩm thực đặc trưng của Đà Nẵng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm món ăn này đúng chuẩn nhà hàng cho gia đình thưởng thức.

Được quan tâm