Từ xưa đến nay: Hành trình chinh phục cái đẹp “dài hơi” của son đỏ

THỨ TƯ, 05/02/2014 14:00:00

Depplus.vn - Bên cạnh trang điểm, xu hướng sử dụng các loại mỹ phẩm liên tục được thay thế và đổi mới. Màu son đỏ, dường như nằm ngoài dòng chảy xô bồ ấy, luôn trở thành lựa chọn số 1 của chị em phụ nữ khi làm đẹp.

Son đỏ mang đến cho bạn vẻ đẹp cổ điển, sức quyến rũ thách thức thời gian mà không loại mỹ phẩm nào có được. Chúng trở thành phụ kiện không thể thiếu cho phái đẹp từ những năm đầu thế kỷ 16. Qua thời gian, sắc đỏ truyền thống vẫn đang và sẽ được phụ nữ cả thế giới ưa chuộng. Bài viết dưới đây sẽ cho chúng ta biết họ đã đi một chặng đường dài như thế nào để đạt đến những cái bĩu môi hoàn hảo ấy.
Thế kỷ 16, son môi được tạo nên bởi một quy trình khá an toàn với những nguyên liệu thiên nhiên như: sáp ong, thực vật,… Nữ hoàng Elizabeth 1, người khiến mỹ phẩm trở nên phổ biến, tin rằng son môi đỏ có thể ngăn chặn được cái chết và bệnh tật. Có lẽ đây chính là lý do của xu hướng trang điểm “mặt trắng bệnh, môi đỏ chót” trở nên thịnh hành thời bấy giờ.
 

Vào những năm 1700, Quốc hội Anh thông qua điều luật chống áp dụng mỹ phẩm trên toàn vương quốc. Một phụ nữ không được phép trang điểm, ngay cả trong đám cưới của mình, bởi chúng chỉ dành cho gái mại dâm. Năm 1780, Pháp khuyến khích các quý bà trang điểm như một cách phân biệt đẳng cấp với phụ nữ lao động nghèo và gái mại dâm.
Cuối thế kỷ 19, Nữ hoàng Victoria nghiêm cấm trang điểm trong suốt thời gian trị vì của mình vì cho rằng nó bất lịch sự và lỗi mốt. Trong khi đó, màu son đỏ bắt đầu được biết đến và sử dụng ở Mỹ với thành phần chiết xuất chủ yếu từ côn trùng.
 
 
Đầu thế kỷ 20, xu hướng trang điểm trở nên thịnh hành với sự ra đời của ống son môi kim loại đầu tiên. Trước đó, người ta bọc son trong giấy lụa – khiến chúng khó bảo quản và cất giữ trong ví hoặc túi xách. Sau đó, các công ty lớn như Chanel, Guerlain, Elizabeth Arden,… nhảy vào cuộc và bắt đầu xây dựng thời đại công nghiệp mỹ phẩm.
 

1930: Tiếp thị và quảng cáo đưa son môi trở thành mặt hàng sản xuất chủ lực của quốc gia. Thời điểm này, son môi chống nắng ra đời và góp mặt trong dòng chảy của thời đại.
 
 
1940: Son môi trở nên khan hiếm do sự hoành hành của nghèo đói và chiến tranh. Điều đó thúc đẩy sự ra đời mang tính cách mạng của son-không-nhòe, loại son có khả năng giữ màu từ sáng tới tối mà không bị phai.
1950, son môi (đặc biệt là son đỏ) được các ngôi sao nổi tiếng thời bấy giờ như: Marilyn Monroe, Rita Hayworth, Elizabeth Taylor,…ưa chuộng.
 
 
1960 – 1970: Màu son đỏ bị đẩy ra khỉ ánh đèn sân khấu với sự ra đời của nhiều dòng sản phẩm khác như: màu be, màu trắng, màu tím và thậm chí là màu đen.
1980: Madonna đưa son đỏ trở lại Hollywood với phong cách thời trang quyến rũ của mình
 

1990, Drew Barrymore mở đầu xu hướng thoa son trầm với màu nâu và mận bóng. Son đỏ, thời điểm này, chỉ dành cho những diễn viên mới vào nghề hoặc đang tìm kiếm sự nổi bật.1990, Drew Barrymore mở đầu xu hướng thoa son trầm với màu nâu và mận bóng. Son đỏ, thời điểm này, chỉ dành cho những diễn viên mới vào nghề hoặc đang tìm kiếm sự nổi bật.
 
 
2009, Lady Gaga thể hiện sự đối lập trong phong cách make up: màu son đỏ truyền thống đi đôi với phụ kiện thời trang quái dị.
 

2012: Son môi đỏ được giới trẻ yêu thích cuồng nhiệt khi xuất hiện bên cạnh “công chúa nhạc đồng quê” Taylor Swift.
 
 
Thu Huyền (Depplus.vn/MASK)
 
 

Tin mới

Tin tức giải trí Hành trình từ yêu đến cưới của Nhã Phương - Trường Giang: Dẫu sóng gió đến đâu, sau cùng vẫn là chúng ta ở bên nhau

Hành trình từ yêu đến cưới của Nhã Phương - Trường Giang: Dẫu sóng gió đến đâu, sau cùng vẫn là chúng ta ở bên nhau

21/08 08:45

Vậy là sau bao ngược xuôi, kịch tính hơn cả phim hành động cuối cùng Nhã Phương và Trường Giang cũng “về chung một nhà”.

Học cách làm nem lụi Đà Nẵng ngon như ngoài tiệm

Học cách làm nem lụi Đà Nẵng ngon như ngoài tiệm

Món ngon mỗi ngày 21/08 08:37

Nem lụi là món ngon được rất nhiều người biết đến như một ẩm thực đặc trưng của Đà Nẵng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm món ăn này đúng chuẩn nhà hàng cho gia đình thưởng thức.

Được quan tâm