Bất ngờ với những quan niệm sai lầm về ăn kiêng

THỨ NĂM, 17/07/2014 07:00:00

Có rất nhiều bí quyết ăn kiêng được đăng tải lên mạng mỗi ngày. Rất nhiều trong số đó là những quan niệm không đúng với thực tế. Nếu bạn đang thực hiện theo những điều dưới đây, có thể bạn đang tăng thêm cân nặng cho mình thay vì giảm cân.

1. Không ăn sau 8h tối
 
Sự thật là bạn ăn vào lúc mấy giờ không quan trọng, lượng calo nạp trong ngày mới là vấn đề. Nhiều người nghĩ rằng ăn đêm làm cho bạn béo hơn. Tuy nhiên, thức ăn sẽ không chuyển hóa trực tiếp luôn thành dạng chất béo. Vì vậy, cố gắng nhịn ăn vào buổi tối muộn cũng sẽ không làm cho bạn trở nên thon thả hơn. Cách tốt nhất để giảm cân là kiểm soát lượng calo trong ngày mà bạn nạp vào cơ thể sao cho chỉ ở mức vừa đủ.
 

2. Thức ăn nhẹ thì luôn tốt hơn
 
Các loại thức ăn nhẹ có thể chứa ít calo, chất béo hơn, nhưng chúng lại chứa nhiều natri, đường, hoá chất phụ gia, chất tạo ngọt nhân tạo.
 
Ví dụ: Khi so sánh giữa pho mát không béo và pho mát kem, bạn có thể giảm đi được 15 calo, nhưng cũng sẽ tăng thêm 11mg natri. Con số này có vẻ không nhiều, nhưng chỉ cần mỗi thứ tăng thêm một chút sẽ là nguyên nhân khiến bạn bị đầy hơi. Hơn nữa, khi ăn các thực phẩm không béo, bạn có xu hướng ăn nhiều hơn và vô tình đã nạp vào cơ thể nhiều calo hơn so với ăn thực phẩm thông thường.
 

 
3. Có thể ăn bao nhiêu tùy thích, miễn đó là thực phẩm lành mạnh
 
Đó là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.  Bạn nên chú ý: các loại thực phẩm lành mạnh vẫn chứa calo, đường, natri và chất béo. Mỳ ống, các loại hạt ngũ cốc, bơ, trái cây sấy khô, bột yến mạch, nước trái cây tươi,… tất cả những thực phẩm này đều tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải chúng không chứa calo, thực tế lượng calo còn khá cao (nửa quả bơ chứa 161 calo, 18 hạt điều chứa 163 calo). Điều này có nghĩa rằng bạn cần kiểm soát lượng thực phẩm, ngay cả khi đó là thực phẩm lành mạnh.
 

4. Ăn chay có nghĩa là giảm cân
 
Khoai  tây chiên, socola đen, mỳ ống đều là thức ăn chay. Nhưng hãy thử nghĩ xem sẽ ra sao nếu thực đơn hàng ngày của bạn đầy những món ăn như vậy? Ăn chay để giảm cân chỉ đúng khi bạn cân bằng chế độ ăn uống với rau xanh, trái cây, đậu phụ, ngũ cốc nguyên hạt.
 

5. Ăn uống một cách thoải mái, sau đó tập thể dục là được
 
Việc tập thể dục của bạn có thể không đốt cháy được nhiều calo như bạn nghĩ. Một buổi chạy 30 phút với tốc độ 10 phút/1,5 km chỉ đốt cháy được chưa đến 300 calo. Nếu muốn giảm 0,5 kg trong 1 tuần, bạn cần phải giảm ít nhất là 500 calo 1 ngày. Điều này có nghĩa là ngoài buổi chạy 30 phút nói trên, bạn vẫn cần cắt giảm thêm 200 calo nữa từ chế độ ăn uống.
 

6.  Nhịn ăn làm giảm cân nhanh hơn
 
Thực tế là nhịn ăn làm chậm quá trình trao đổi chất, làm bạn giảm cân chậm hơn.
Để giữ cho hoạt động trao đổi chất diễn ra bình thường, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn sao cho mỗi bữa cách nhau vài giờ đồng hồ.
 

7.  Ăn nhiều salad nghĩa là giảm cân
 
Rau xanh trong salad chứa ít calo, nhưng những thực phẩm đi kèm thì không. Ví dụ: lượng rau trong 1 đĩa salad chỉ chứa 10 calo, nhưng thịt xông khói chứa 50 calo, thịt gà chứa 139 calo, trứng luộc chứa 78 calo, bơ chứa 114 calo,…. Vậy là tổng lượng calo trong đĩa salad đã lên đến vài trăm.
 

8.  Bạn sẽ phải từ bỏ thức ăn mình thích
 
Cố không ăn các loại thực phẩm bạn thích sẽ chỉ làm cho bạn cảm thấy thèm chúng hơn. Bánh ngọt, socola, bánh quy, khoai tây chiên, pizza không phải là thực phẩm lành mạnh, nhưng bạn cũng không phải từ bỏ hoàn toàn. Thỉnh thoảng ăn một cây kem cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến vòng eo của bạn, miễn là bạn duy trì chế độ ăn uống và tập luyện khoa học.
 
 
Thu Thủy ( Depplus.vn/ MASK)


Tin mới

Mẹo làm bếp 5 mẹo chế biến để thịt 'ngon đúng điệu' mà bà nội trợ nào cũng cần biết

5 mẹo chế biến để thịt 'ngon đúng điệu' mà bà nội trợ nào cũng cần biết

16/01 14:00

Thịt là một thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Nhưng không phải ai cũng biết những kinh nghiệm để chế biến thịt ngon hơn dưới đây nên chị em hãy lưu lại ngay nhé!

7 loại dầu tẩy trang Nhật Bản được quan tâm nhất 2017

7 loại dầu tẩy trang Nhật Bản được quan tâm nhất 2017

Làm đẹp 16/01 14:00

Bước làm sạch da quan trọng nhất chính là tẩy trang. Tẩy trang dạng dầu giúp hòa tan dầu từ các sản phẩm make up, dầu tự nhiên của da giúp làm sạch sâu từng lỗ chân lông. Đây là loại tẩy trang được nhiều chị em ưa chuộng.

Được quan tâm