15 mẹo giảm cân hiệu quả bạn nên biết

THỨ TƯ, 29/01/2014 14:00:00

Depplus.vn - Ngày tết đang đến cận kề, bạn đang lo lắng với những thực phẩm tuyệt ngon ngày tết dễ làm bạn tăng cân? Giảm cân hay giữ nguyên mức cân nặng là điều không hề đơn giản, nhưng hãy xem những gợi ý giúp bạn luôn có vóc dáng "siêu chuẩn" sau đây nhé.

1.  Dùng vitamin

Trong một nghiên cứu gần đây về bệnh béo phì tiến hành trên 96 nữ tình nguyện viên, một nhóm trong số họ được cho sử dụng hỗn hợp đa vitamin, bổ sung canxi hoặc giả dược trong 26 tuần. Kết quả, nhóm sử dụng vitamin có chỉ số cơ thể giảm đáng kể so với nhóm không dùng vitamin. Nguyên nhân tăng cân được tìm ra có thể bởi một số người ăn nhiều vì họ đang tìm kiếm những nhóm chất dinh dưỡng nhất định, nên việc sử dụng vitamin có thể làm giảm nhu cầu tiêu thụ thực phẩm.
 


2. Chọn vị trí ngồi hợp lý

Những bữa tiệc cocktail vui vẻ hay những lời mời ăn tối dịp lễ tết thường khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn thường lệ. Nếu bạn không thể từ chối các bữa tiệc đó, hãy tìm vị trí ngồi thông minh cho mình, hãy ngồi ở rìa các bàn tiệc để các món bánh, các món chiên rán cùng các món chính khác ở xa tầm với của bạn. Việc ngại di chuyển đến vị trí có đồ ăn sẽ khiến bạn ăn ít đi đáng kể.
 

3.  Đăng kí nhận Email thông tin dinh dưỡng
 
Hòm thư điện tử là thứ bạn phải làm việc thường xuyên trong ngày, sao bạn không tận dụng chúng để nhận những thông tin dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của bạn. Nếu việc tra cứu thông tin qua sách báo là một việc khó khăn, thì việc check mail hàng ngày lại gắn liền với công việc của bạn, và đọc thông tin tiếp nhận mà không mất thời gian tìm kiếm sẽ khiến bạn chủ động hơn. Nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng, những người đọc bản tin sức khỏe hàng tuần sẽ xu hướng ăn nhiều đồ tươi và ít chất béo hơn sau khoảng 16 tuần.
 

4. Tắt đèn trước khi ngủ
 
Trải qua bóng tối vào ban đêm có thể làm cho cơ thể bạn nhẹ nhành hơn. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Ohio khi nghiên cứu trên chuột thí nghiệm đã phát hiện ra rằng những con chuột ngủ trong bóng tối ít bị béo phì hơn so với những chuột ngủ trong ánh sáng rõ hoặc ánh sáng mờ (đèn ngủ, màn hình TV). Một nghiên cứu viên trong nhóm đã phát biểu: những con chuột ngủ trong ánh sáng rõ thường có thời điểm ăn uống rất kì lạ (như ăn đêm chẳng hạn).
 

5. Đừng cảm thấy có lỗi vì đã trót ăn quá nhiều
 
Sau một bữa ăn kém lành mạnh (ăn quá nhiều, ăn đồ ăn nhiều chất béo), bạn thường cảm thấy có lỗi và cố gắng giảm ăn các bữa tiếp theo nhiều nhất có thể. Việc này hoàn toàn bất lợi cho cơ thể bởi bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, dẫn tới mất kiểm soát khẩu phần. Hãy cứ ăn uống bình thường, miễn là thực đơn đó khoa học.
 

 
6.  Xem TV ít hơn
 
Người lớn thường dành khoảng thời gian khổng lồ mỗi ngày ngồi trước màn hình TV. Trông một thí ngiệm, khi các nhà nghiên cứu sử dụng biện pháp ép giảm thời gian xem TV xuống 50%, những người tham gia cuộc thử nghiệm đã đốt cháy trung bình mỗi ngày thêm 119 calo.
 

 
 7.  Ăn nhiều thực phẩm thô
 
Các thực phẩm chưa qua chế biến đồi hỏi nhiều năng lượng để tiêu hóa hơn các sản phẩm tinh chế, giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn. Vì vậy hãy ăn gạo lứt thay vì gạo trắng, một quả táo thay vì nước ép trái cây đóng chai, bạn sẽ sớm lấy lại được vóc dáng mơ ước.
 

 
8.  Ăn bằng bát nhỏ
 
Việc ăn lượng thức ăn bao nhiêu phụ thuộc rất nhiều vào dụng cụ đựng đồ ăn. Nếu bạn có một chiếc bát lớn, tất nhiên bạn có xu hướng ăn nhiều hơn hẳn bạn dùng một chiếc bát nhỏ. Hãy tập thói quen sử dụng các vật dụng đựng đồ dùng nhỏ nhắn để bảo vệ số đo  vàng của bạn.
 

 
9. Tập ăn cay
 
Trong một thí nghiệm, khi các nhà nghiên cứu thêm nửa thìa hạt tiêu vào bát súp, các tình nguyện viên đã giảm khẩu phần ăn được 60 calo và các bữa tiếp theo (so với những người ăn bát súp bình thường). Ngoài ra, ớt cũng đã được công nhận giúp tăng cường trao đổi chất, đẩy nhanh quá trình tiêu thụ calo.
 

10.  Hạn chế tinh bột hoặc làm giãn thời gian các bữa ăn chứa tinh bột
 
Để chuyển hóa hoàn toàn tinh bột tiêu tốn rất nhiều thời gian nên bạn cần cân nhắc thời gian nạp tinh bột tiếp theo thật hợp lý. Trong một nghiên cứu năm 2011, các tình nguyện viên được chia nhóm với yêu cầu: một nhóm ăn tinh bột cả ngày, một nhóm chỉ ăn tinh bột vào bữa tối, các bữa khác dùng thực phẩm khác để thay thế. Sau sáu tháng, nhóm chỉ ăn tinh bột vào bữa tối cho kết quả cơ thể nhẹ nhõm, khỏe mạnh, lượng mỡ và số đo giảm đáng kể hơn so với nhóm còn lại.
 
 
11. Tập thể dục đều đặn
 
Khi bạn đã giảm cân, việc duy trì cân nặng đó khó khăn không kém việc giảm cân. Hãy kết hợp thực đơn khoa học với chế độ tập luyện thường xuyên để duy trì cường độ trao đổi chất và tăng cường hoạt động hệ thống tim mạch.
 

 
12.  Ngủ trong một phòng lạnh
 
Một phòng ngủ hơi lạnh có thể cải thiện cá giấc ngủ cũng như sự trao đổi chất của bạn. Hầu hết chúng ta muốn ngủ trong một không gian ấm cúng, nhưng việc phòng ngủ lạnh một chút cũng là cách buộc cơ thể bạn làm tự làm ấm hàng giờ. Nói cách khác, bạn sẽ phải đốt cháy nhiều Calo hơn trong việc giữ cho mình ấm áp.
 

13. Uống rượu
 
Một nghiên cứu năm 2010 từ Bringham, theo dõi hơn 19.000 phụ nữ trong khoảng 13 năm đã phát hiện ra rằng những người uống từ một đến hai ly đồ uống có cồn hàng ngày có cân nặng thấp hơn người không uống rượu và nghiện rượu nặng. Trong đó, người uống rượu vang có chỉ số tăng cân thấp nhất, và phụ nữ đốt cháy nhiều calo sau khi uống rượu hơn nam giới.
 

14. Ăn đồ ngọt tự nhiên
 
Những loại thực phẩm có độ ngọt cao do tổng hợp thường không có lượng calo bổ sung đi kèm, hệ tiêu hóa sẽ bối rối khó xử lý thông tin như cách nó làm với đường tự nhiên. Nên bạn hãy dùng các loại thực phẩm có độ ngọt tự nhiên, như sữa chua và trái cây chẳng hạn.
 

15.  Kiểm tra thuốc dị ứng của bạn
 
Đối với một số người dùng thuốc kiểm soát dị ứng, tăng cân là vấn đề thường được phản hồi cùng với các triệu chứng phụ khác như chảy nước mũi hay đau ngứa mắt. Người dùng thuốc dị ứng cũng nặng hơn trung bình khoảng 5 kg so với người không điều trị. Điều này có thể do một loại kháng sinh có tác dụng chặn dị ứng cũng có tác dụng trong việc thèm ăn và giảm phân tích chất béo. Hãy kiểm tra kĩ thuốc bạn sử dụng, nghe tư vấn của bác sĩ và điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý.
 
 
Thu Thủy ( Depplus.vn)



Tin mới

Tin tức giải trí Hành trình từ yêu đến cưới của Nhã Phương - Trường Giang: Dẫu sóng gió đến đâu, sau cùng vẫn là chúng ta ở bên nhau

Hành trình từ yêu đến cưới của Nhã Phương - Trường Giang: Dẫu sóng gió đến đâu, sau cùng vẫn là chúng ta ở bên nhau

21/08 08:45

Vậy là sau bao ngược xuôi, kịch tính hơn cả phim hành động cuối cùng Nhã Phương và Trường Giang cũng “về chung một nhà”.

Học cách làm nem lụi Đà Nẵng ngon như ngoài tiệm

Học cách làm nem lụi Đà Nẵng ngon như ngoài tiệm

Món ngon mỗi ngày 21/08 08:37

Nem lụi là món ngon được rất nhiều người biết đến như một ẩm thực đặc trưng của Đà Nẵng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm món ăn này đúng chuẩn nhà hàng cho gia đình thưởng thức.

Được quan tâm