Kiệt sức trong công việc: Nỗi sợ hãi từ vòng xoáy của trách nhiệm trong thế giới hiện đại

THỨ TƯ, 17/01/2018 15:05:28

Hiện nay, tình trạng kiệt sức có vẻ đang phổ biến hơn bao giờ hết. Những chiếc máy tính và thư điện tử bám đuổi chúng ta ở mọi nơi, gần như không để chúng ta kịp nghỉ ngơi. Mọi suy nghĩ của chúng ta bị phân tán bởi công việc, trách nhiệm, sự kích thích và những nỗi lo lắng.

Thậm chí tệ hơn, ranh giới giữa công việc và cuộc sống có thể gần như bị xóa nhòa bởi chúng ta luôn trong tình trạng kết nối với một số thiết bị công nghệ; luôn luôn (trên lý thuyết) có thể “dấn” thêm trong công việc và trong cuộc sống của mình.

Tuy nhiên, theo một vài cách nào đó, chúng ta thực sự có được điều này dễ dàng hơn tổ tiên của mình. Nhìn chung ngày nay chúng ta ít tốn sức lực hơn so với trước kia. Và mặc dù những căng thẳng và áp lực của công việc trí óc có những ảnh hưởng của nó, nhưng chúng ta cũng không phải làm việc trong những điều kiện cực khổ như đói kém hay bệnh tật không được chữa trị.

Vậy thì điều cần xem xét đó là tại sao mọi người luôn than thở rằng mình bị kiệt sức.

Kiệt sức trong công việc: Nỗi sợ hãi từ vòng xoáy của trách nhiệm trong thế giới hiện đại

Có một xu hướng khá thú vị trong tâm điểm của chủ đề này, điều mà có lẽ là lý do tại sao chúng ta lại quá lo lắng về nó. Theo như một số nhà khoa học: “Kiệt sức gắn liền với một vài giá trị cốt lõi của chúng ta: năng suất và lao động. Khi những giá trị này đạt được tầm quan trọng mới trong những thời điểm lịch sử nhất định thì nỗi lo ngại về việc kiệt sức và số lượng các ấn phẩm y tế và những ấn phẩm phổ biến phản ánh việc này sẽ có xu hướng tăng lên”.

Khi tham vọng của chúng ta trở nên lớn hơn, khôn ngoan hơn và ngày càng tăng mạnh hơn thì cũng thường kèm theo nỗi sợ hãi sẽ bị rơi vào vòng xoáy của sự kiệt sức mà không ai giúp đỡ. Ngay cả khi chúng ta lo lắng về việc cạn kiệt năng lượng thì vẫn luôn có sự an ủi hiệu quả về mặt nhận thức rằng chúng ta không cô đơn. Lịch sử nhân loại cho thấy có một mối bận tâm lớn với tư tưởng này trong tất cả mọi thứ, từ ngày được quy định dành cho việc nghỉ ngơi của đạo Do Thái giáo và Kito giáo, cho tới sự chuẩn đoán các chứng bệnh hủy hoại năng lượng của y học hiện đại như trầm cảm, mất ngủ, và hội chứng mệt mỏi mãn tính.

Cuối cùng, chúng ta cũng không quá khác biệt so với hàng trăm thế hệ mệt mỏi khác. Nhưng chúng ta thật sự có cơ  hội để trở nên thông minh hơn và trung thực hơn về việc kiệt sức là như thế nào và chúng ta có thể làm gì để giảm bớt điều này.

Kiệt sức trong công việc: Nỗi sợ hãi từ vòng xoáy của trách nhiệm trong thế giới hiện đại

 Lưu ý về sự mệt mỏi ở khía cạnh y học

Kiệt sức là kết quả của sự kết hợp giữa các yếu tố tinh thần, môi trường và sinh học. Trong khuôn khổ bài viết này, vấn đề kiệt sức được đề cập đến như một tình trạng tạm thời nhưng phổ biến, trái ngược với các chứng rối loạn được y học chẩn đoán làm gây ra các triệu chứng rõ hơn và thường mãn tính hơn về sự yếu đuối và cạn kiệt năng lượng.

Được biết có khoảng 1 triệu người dân Mỹ mắc phải Hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS), và trên  thế giới có tới 17 triệu người mắc hội chứng này. CFS là một dạng rối loạn, mới chỉ được xem như một phần của  nghiên cứu y học trong vài thập kỷ gần đây và vẫn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Mệt mỏi mãn tính có thể đi kèm với các triệu chứng dữ dội khác, từ việc đau đầu không ngừng, cho tới bị tê liệt tạm thời, hay thiếu năng lượng khiến người bệnh gần như phải nằm liệt giường. Tương tự, những tình trạng gần giống như trầm cảm và mất ngủ có thể là dạng suy nhược của căn bệnh.

Việc điều trị những căn bệnh như vậy thuộc về các bác sĩ, không phải nằm ở cuộc khảo sát trực tuyến đã qua biên tập. Nhưng ít nhất sự hiểu biết về những tình trạng này có thể giúp chúng ta có được nhận thức tốt hơn về sự mệt mỏi và kiệt sức nói chung. Nhìn chung, nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng kiệt sức có nguồn gốc từ cơ thể, và không chỉ là hệ quả của sự lười biếng hay làm việc quá sức. Việc thiếu sức sống có thể là kết quả của các yếu tố sinh học mà ngay cả khi đã được chẩn đoán thì cũng khó để khắc phục.

Trong những tháng gần đây, nghiên cứu CFS đã làm sáng tỏ căn bệnh này, có thể giúp chúng ta hiểu hơn về mặt sinh học của sự mệt mỏi của con người nói chung. Một nghiên cứu đã liên hệ vi khuẩn đường ruột với hội chứng mệt mỏi mãn tính và các nhà khoa học nhận thấy rằng rất nhiều người tham gia nghiên cứu mắc phải hội chứng mệt mỏi mãn tính có lượng vi khuẩn kém đa dạng hơn trong ruột.

Có một vài cách khiến vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến các mức độ năng lượng của con người. Thứ nhất là thông qua việc tạo ra các chất dẫn truyền nâng cao tâm trạng như dopamine và seretonin (có tới 95% chất thứ 2 có trong đường ruột). Thực tế, khi các bác sĩ điều trị căn bệnh trầm cảm, người ta thường tập trung vào các mức độ chất seretonin bằng cách chỉ định các loại thuốc chống trầm cảm (SSRIs).

Thứ 2 là microbiome có liên quan tới cách tạo ra phản ứng viêm. Trong những điều kiện nhất định, như hội chứng ruột bị rò rỉ, vi khuẩn xâm nhập vào máu, gây ra phản ứng miễn dịch trong cơ thể. Cơ thể của bạn sẽ cảm nhận được mối đe dọa bị mắc bệnh, từ đó thiết lập một phản ứng miễn dịch tiêu thụ năng lượng, khiến bạn mất nước và mệt mỏi.

Và trong khi những người bệnh đang phải đối phó với một vấn đề sinh học phức tạp, họ có thể dành thời gian xem xét những mối quan hệ kiểu này.

Cách để ít bị kiệt sức

Hiện giờ chúng ta đã thiết lập được nền tảng và bối cảnh, vậy hãy bàn về những cách để giảm bớt sự mệt mỏi, một kiểu quá quen thuộc và vẫn diễn ra mọi ngày. Cho dù bạn phải thức suốt đêm trông con, hay đang hỗ trợ công việc cho người đồng nghiệp đang đi nghỉ, thì những khuyến nghị khác nhau dưới đây có thể giúp bạn giảm bớt khả năng bị kiệt sức.

Ngủ trưa

Tất nhiên bạn nên làm việc này nếu bạn có thể. Vấn đề là đối với hầu hết mọi người, việc nằm chợp mắt một lúc là một lựa chọn không mấy khả thi. Nhưng, nếu bạn may mắn có được một giấc ngủ ngắn, thì nó sẽ tạo ra những điều tuyệt vời cho năng lượng và sức khỏe của bạn trong cả ngày. Các chuyên gia khuyến nghị rằng nên chợp mắt khoảng từ 20 phút cho tới 1 tiếng – khoảng thời gian nghỉ ngơi thích hợp trước khi bạn bị chìm vào giấc ngủ sâu hơn, khiến việc thức dậy càng trở nên khó khăn hơn.

Cà phê

Sau giấc ngủ thì cà phê có lẽ là kế hoạch B cho người bị kiệt sức thông thường (và thêm một lý do hữu ích nữa là nó rất hiệu quả). Chất caffeine có chức năng ngăn chặn sự tiếp nhận một loại chất hóa học có tên gọi là adenosine trong não, có tác dụng báo cho cơ thể biết rằng nó muốn được nằm xuống và đi ngủ.

Các chuyên gia thường khuyên bạn uống tối đa khoảng 3 cốc cà phê và tránh uống sau 4 giờ chiều vì điều này sẽ khiến bạn khó có thể ngủ ngon vào ban đêm.

Uống nước

Lời khuyên này luôn đúng và hầu hết tất cả chúng ta có thể uống thêm nhiều nước. Nhưng điều khiến bạn ngạc nhiên là việc mất nước thật sự hủy hoại năng lượng của chúng ta. Khi cơ thể thiếu nước nó sẽ cần phải hoạt động nhiều hơn để bơm máu vào cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Kiệt sức trong công việc: Nỗi sợ hãi từ vòng xoáy của trách nhiệm trong thế giới hiện đại

Để xác định lượng nước bạn cần phải uống hãy chia đôi trọng lượng của bạn tính theo pound (1 pound = 0,45 kg). Đó chính là lượng nước bạn cần uống tính theo ounce (1 ounce = 28,3g).

Bổ sung thêm các loại vitamin

Bạn đã có đủ nước? Và giờ bạn có thể cần xem xét đến việc thiếu vitamin và khoáng chất. Nghiên cứu cho thấy rằng việc thiếu vitamin B12 gây ra sự mệt mỏi. Bạn có thể uống thêm vitamin này hoặc lấy từ các nguồn thực phẩm như cá mòi, cá hồi, và thịt cừu.

Magie là một loại khoáng chất quan trọng khác, và nếu lượng chất này thấp thì các cơ bắp sẽ làm việc kém hiệu quả hơn. Bạn có thể tìm thấy magie trong các loại thực phẩm như rau cải bó xôi, hạnh nhân và củ cải đường.

Sắt cũng là một khoáng chất thiết yếu cho máu để chuyển khí oxy tới các tế bào trong cơ thể và có thể tìm thấy nhiều trong gan, thịt bò, và hải sản.

Gần gũi với thiên nhiên

Thiên nhiên mang lại những điều tốt nhất – và độc đáo nhất – những loại thuốc bổ tốt cho sức khỏe. Thiên nhiên ban cho chúng ta hương liệu trong mùi thơm của cây thông và cỏ, cả liệu pháp sắc màu trong các màu sắc của những hòn đá, bầu trời và hoa cỏ, liệu pháp âm thanh trong tiếng chim hót và tiếng lá cây xào xạc trong gió, nhưng “chúng ta lại đang sống trong ánh sáng nhân tạo. Chúng ta đi lại trên những con đường bằng bê tông. Chúng ta làm việc trên  các loại máy móc. Không khí sạch, nước sạch và thực phẩm sạch là những vật liệu tạo nên nguồn năng lượng tốt”.

Việc dành thời gian với thiên nhiên mang lại hiệu quả rất tốt cho sức khỏe và điều này gần như là một nghịch lý. Thời gian ở trong thế giới tự nhiên giúp chúng ta thả lỏng và thư giãn, đồng thời nó khiến chúng ta có thêm sinh lực và tràn đầy hứng khởi.

Bỏ qua các thiết bị

Điều này được áp dụng đối với các loại máy tính bảng, máy tính xách tay và điện thoại. Thứ 1, ánh sáng xanh của các thiết bị này có tiếng là gây rối loạn giấc ngủ sinh học.

Kiệt sức trong công việc: Nỗi sợ hãi từ vòng xoáy của trách nhiệm trong thế giới hiện đại

Việc tránh ánh sáng xanh trong vài giờ trước khi đi ngủ giúp cơ thể bắt đầu sản xuất melatonin. Và đến giờ đi ngủ chất này sẽ xuất hiện rất nhiều trong máu của bạn, giúp bạn ngủ dễ hơn và sâu hơn. Sáng hôm sau bạn sẽ thức dậy một cách tỉnh táo bởi lượng melatonin chỉ có thể lưu thông trong khoảng 11 tiếng và sẽ kết thúc vào khoảng thời gian bạn tỉnh giấc. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không bị chếnh choáng khi thức dậy vào buổi sáng.

Thứ 2, các thiết bị nêu trên có liên quan chặt chẽ với sự căng thẳng và khó chịu thường xuất hiện ở những người dùng thường xuyên, nghĩa là não của họ bị giảm hiệu suất làm việc và trở nên mệt mỏi.

Khám phá cơ thể

Mỗi tiếng bạn cần có thời gian để xem xét và lắng nghe cơ thể bạn, đặc biệt là bất kỳ dấu hiệu gì xuất hiện ở vị trí cơ và tư thế. Chỉ với 2 phút, bạn sẽ loại bỏ được sự căng thẳng cơ bắp đang lan tỏa khắp cơ thể bạn và đòi hỏi rất nhiều năng lượng. Thật sự phải cần tới năng lượng khi cảm thấy căng thẳng hoặc không thoải mái.

Trong cuộc sống hiện đại, có 3 nguồn lực cần thiết là thời gian, tiền bạc và năng lượng. Một phần của nghệ thuật sống là cân đối tỷ trọng của 3 yếu tố này một cách phù hợp nhất với bạn bởi mỗi một yếu tố đều có giá trị riêng của nó.

Nhưng cũng giống như đối với 2 yếu tố còn lại, thực tế sẽ không có ai phàn nàn vì có “quá nhiều năng lượng”. Nếu cần có một cuộc đầu tư vào sức sống thì đó là một quyết định khôn ngoan.

Kim Chi / MASK Online

Tin mới

Mẹo làm bếp 5 mẹo chế biến để thịt 'ngon đúng điệu' mà bà nội trợ nào cũng cần biết

5 mẹo chế biến để thịt 'ngon đúng điệu' mà bà nội trợ nào cũng cần biết

16/01 14:00

Thịt là một thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Nhưng không phải ai cũng biết những kinh nghiệm để chế biến thịt ngon hơn dưới đây nên chị em hãy lưu lại ngay nhé!

7 loại dầu tẩy trang Nhật Bản được quan tâm nhất 2017

7 loại dầu tẩy trang Nhật Bản được quan tâm nhất 2017

Làm đẹp 16/01 14:00

Bước làm sạch da quan trọng nhất chính là tẩy trang. Tẩy trang dạng dầu giúp hòa tan dầu từ các sản phẩm make up, dầu tự nhiên của da giúp làm sạch sâu từng lỗ chân lông. Đây là loại tẩy trang được nhiều chị em ưa chuộng.

Được quan tâm