Những lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe

THỨ SÁU, 09/03/2018 09:21:49

Ăn chay có nhiều lợi ích đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

Ăn chay vẫn có thể cung cấp đầy đủ cho cơ thể chất đạm, chất béo, chất bột đường vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, lợi thế lớn nhất của các món chay là chứa các chất đạm và chất béo có nguồn gốc từ thực vật nên không chứa cholesterol, đồng thời rất dồi dào chất xơ.

Người ăn cần đảm bảo cung cấp đủ 4 nhóm dưỡng chất chính (đạm, chất béo, bột đường, vitamin và khoáng chất): 

- Chất đạm: đỗ xanh, đậu phụ...

- Bột đường: khoai, gạo, các loại hạt họ đậu

- Chất béo: vừng, lạc giàu chất béo bão hòa rất tốt cho người có bệnh lý tim mạch, người cao tuổi, bệnh nhân cao huyết áp, người có bệnh lý rối loạn mỡ máu.

- Vitamin và khoáng chất: rau xanh, hoa quả tươi.

Những lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe

Nếu bạn không phải là người ăn thuần chay, bạn vẫn nên thực hiện ăn chay ít nhất một ngày trong tuần giúp cơ thể thải độc, tạo cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng, hỗ trợ giảm cân, đẹp da và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Dưới đây là những lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe:

 Chế độ ăn thuần chay có thể cải thiện thể lực

Theo blogger Jen Miller,  "rất nhiều vận động viên, từ các ngôi sao quần vợt đến các nhà vô địch thể hình, đều đang theo một chế độ ăn chay để cải thiện thành tích". Đó là vì chế độ ăn từ thực vật được cho là mang lại cho con người "nhiều năng lượng, ít nhức mỏi và tốt cho sức khỏe hơn".  

Những vận động chọn chế độ ăn từ thực vật có tốc độ hồi phục nhanh hơn có thể tăng cường tối đa việc tập luyện để cải thiện thành tích.

Ăn chay ít căng thẳng

Từ bỏ thịt có thể là một cách đối phó với căng thẳng và trầm cảm. Theo các nhà khoa học, một chất có trong thịt động vật, gây ra những thay đổi nhất định trong não, dẫn đến sự thay đổi tâm trạng.

Những lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe

Một trong những lý do là thịt có thể gây ra các triệu chứng mệt mỏi và trầm cảm, bởi trong thịt có axit arachidonic. Đặc biệt là rất nhiều chất tìm thấy trong thịt động vật, chăn nuôi bằng ngũ cốc mà không được chăn thả trên đồng cỏ.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, sỏi thận, huyết áp…

Các món ăn chay đều có hàm lượng cholesterol thấp, giúp ngăn ngừa các nguy cơ bệnh tim mạch, huyết áp. Thức ăn chay chứa nhiều kali, chất béo không no, chất xơ, vitamin C, A… đều là những chất dinh dưỡng tốt cho huyết áp.

Ngoài ra, một lợi ích của việc ăn chay mà bạn không nên bỏ quên là giúp giảm gánh nặng cho thận. Lượng acid uric sản sinh nhiều hơn khi bạn ăn thịt sẽ tạo sức ép nặng nề lên thận, dễ gây nên bệnh suy thận và sỏi thận.

Giảm sự tích tụ độc tố

Vì thực phẩm chủ yếu là các loại rau củ và các loại hạt nên thức ăn chay dễ tiêu hóa, dễ hấp thu hơn rất nhiều so với những món ăn thông thường. Lượng chất béo, chất đạm được bổ sung nhiều trong quá trình ăn mặn rất khó để tiêu hóa và đào thải. Quá trình thanh lọc cơ thể khi ăn mặn cũng tốn nhiều thời gian hơn, dễ dẫn đến tình trạng các cơ quan, bộ phận trong cơ thể làm việc “quá sức”. Các độc tố này tích tụ lâu ngày có thể gây nên bệnh hoặc khiến da dẻ, cơ thể kém sắc hơn.

Tom/MASK (Tổng hợp)

Tin mới

Mẹo làm bếp 5 mẹo chế biến để thịt 'ngon đúng điệu' mà bà nội trợ nào cũng cần biết

5 mẹo chế biến để thịt 'ngon đúng điệu' mà bà nội trợ nào cũng cần biết

16/01 14:00

Thịt là một thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Nhưng không phải ai cũng biết những kinh nghiệm để chế biến thịt ngon hơn dưới đây nên chị em hãy lưu lại ngay nhé!

7 loại dầu tẩy trang Nhật Bản được quan tâm nhất 2017

7 loại dầu tẩy trang Nhật Bản được quan tâm nhất 2017

Làm đẹp 16/01 14:00

Bước làm sạch da quan trọng nhất chính là tẩy trang. Tẩy trang dạng dầu giúp hòa tan dầu từ các sản phẩm make up, dầu tự nhiên của da giúp làm sạch sâu từng lỗ chân lông. Đây là loại tẩy trang được nhiều chị em ưa chuộng.

Được quan tâm