6 bí quyết giữ cơ thể luôn khỏe mạnh, tươi trẻ trong mùa Đông - Xuân

THỨ HAI, 22/01/2018 14:36:00

Mùa đông - xuân là thời điểm thuận lợi cho nhiều bệnh lây nhiễm bùng phát. Bởi vậy, hãy tham khảo 6 bí quyết sau để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh, miễn nhiễn với bệnh tật trong thời gian giao mùa này.

1. Mỗi sáng nên dùng tách cà phê nóng

Theo các nghiên cứu của Viện Bảo vệ Sức khỏe Vacsava (Ba Lan), biện pháp đơn giản để giảm bớt những cảm giác uể oải mỗi sáng mùa Đông là uống tách cà phê nóng pha sữa. Những chất chứa trong cà phê – nhất là caffeine – có tác dụng hưng phấn thần kinh, cải thiện tâm trạng uể oải. Đã có người nói không ngoa rằng: “Không có cốc cà phê nóng buổi sáng mùa đông, khó có thể vui vẻ được!”

Loại cà phê vối (Robusta) có chứa tới 2,4% caffeine còn loại cà phê chè (Arabica) chỉ chứa 1,2% caffeine. Do đó, mỗi sáng mùa đông bạn nên uống cốc cà phê vối pha sữa sẽ có tác dụng rất tốt cho hệ thần kinh và làm hưng phấn quá trình tư duy,  xua đuổi sự uể oải, ươn người do mùa đông lạnh lẽo đem lại.

6 bí quyết giữ cơ thể luôn khỏe mạnh, tươi trẻ trong mùa Đông - Xuân

Cà phê có tác dụng giúp duy trì sự dẻo dai cho cơ thể, gia tăng khả năng chống mệt mỏi. Những vận động viên đua xe đạp sau khi dùng 330mg caffeine có thể kéo dài được khả năng dẻo dai thêm 20%. Cà phê còn có tác dụng chống mệt cho các cơ và gia tăng khả năng của cơ thể trong quá trình tiêu hao chất béo. Uống cà phê sáng mùa đông tạo hưng phấn không chỉ cho tinh thần mà còn bổ dung những khả năng về sức khỏe để chống đỡ với cảm lạnh, sổ mũi.

2. Nên duy trì giấc ngủ đầy đủ

Một trong những biện pháp hữu hiệu để chống đỡ với sự suy yếu của cơ thể về mùa đông, hay cảm lạnh là cần có giấc ngủ đầy đủ. Các chuyên gia sức khỏe cho rằng, không cần phải ngủ nhiều như gấu “mùa đông”, song có giấc ngủ say về đêm và chợp mắt 10-15 phút sau bữa trưa là những liều vắc-xin tăng cường sức chống đỡ của cơ thể trong mùa đông – xuân lạnh lẽo.

Theo khảo cứu của Viện Bảo vệ Sức khỏe Vacsava (Ba Lan) tỷ lệ những người bị cảm lạnh, hay sổ mũi tăng 45% ở những người ngủ kém hay phải thức đêm. Phòng ngủ cũng có những tác động tới giác ngủ và sức khỏe về mùa đông, không nên để phòng có gió lùa, phòng phải thông thoáng, không quá lạnh.

3. Nên khai thác triệt để “kho báu” của thiên nhiên

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thuộc Viện Thực phẩm và Dinh dưỡng tại Vacsava (Ba Lan) trong mùa đông – xuân dùng thường xuyên những loại trái cây và gia vị sau đây, có tác dụng nâng cao sức đề kháng của cơ thể, chống bệnh cảm, cúm.

+ Các loại hạt: Đây là nguồn Vitamin tan trong chất béo phong phú như A, D và E cùng nhóm vitamin B. ngoài ra trong các loại hạt còn chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho việc chống lại cảm, cúm như magie, sắt, phốt pho… Các loại hạt bao gồm: Hạt bí ngô, hạt hướng dương. Đặc biệt là vừng, có chứa hợp chất lecithin kết hợp với vitamin E có tạc dụng tiêu diệt những phân tử tự do trong cơ thể.

+ Hành, tỏi: Là các loại gia vị có tác dụng chống vi khuẩn, chống virus, hoạt động như một loại kháng sinh thiên nhiên. Trong mùa đông – xuân mỗi bữa ăn, ăn sống vài nhánh hành, tỏi nhỏ là liều thuốc tiên chống cảm, cúm và viêm họng và phổi do thời tiết lạnh.

+ Gừng: Có tác dụng chống đầy hơi, giúp tiêu hóa tốt, chống ho, cung cấp nhiệt lượng cho cơ thể.

+ Cải bắp: Cải bắp có tác dụng nâng cao khả năng chống viêm và chống vi khuẩn của cơ thể.

+ Mật ong: Là loại thần dược dùng trong mùa đông – xuân. Có tác dụng tốt giúp cơ thể chống lại cảm, cúm và các loại bệnh đường hô hấp do gió lạnh, thời tiết ẩm thấp. Vì trong mật ong có chứa các loại đường đơn, vitamin B và C. Các loại khoáng chất như magie, canxi, mangan và kali. Mật ong còn có tác dụng như là kháng sinh chống lại các loại vi khuẩn. Phấn ong cũng là loại vitamin tổng hợp chứa tới 36 nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể và 17 loại vitamin khác nhau. Một cốc chè xanh nóng pha thêm mật ong là liều thuốc tuyệt vời trong mùa đông giá lạnh.

+ Nhân sâm: Các nghiên cứu được tiến hành tại University of Albert trên 323 người cho thấy, những người uống nhân sâm 3 lần/ tuần ít bị cảm cúm, hắt hơi, sổ mũi tới 38% trong mùa đông – xuân so với những người không dùng nhân sâm.

4.  Duy trì những hoạt động thể lực thường xuyên

Bài tập thể dục buổi sáng nhẹ nhàng có tác dụng hơn là những bài tập cấp tập, bắt cơ thể hoạt động quá sức. Sau bài tập buổi sáng, có thể tắm nước ấm và sau cùng là dùng nước lạnh để “tráng” người từ chân đến ngực để chống sổ mũi và kích thích hoạt động hệ tuần hoàn.

6 bí quyết giữ cơ thể luôn khỏe mạnh, tươi trẻ trong mùa Đông - Xuân

Hàng ngày, nên duy trì đi bộ 30 phút ngoài trời để cơ thể thích nghi với điều kiện tự nhiên và tạo sự tiếp xúc với bầu không khí thông thoáng, có lợi cho việc cung cấp ô-xy cho cơ thể.

Hàng ngày, dành khoảng 20 phút chạy bộ chân không là biện pháp chống hắt hơi, sổ mũi và cảm lạnh. Để cho bàn chân tiếp xúc với đất lạnh trong khi chạy với nhịp độ bình thường có tác dụng hâm nóng cơ thể, kích thích hoạt động của hệ tuần hoàn tại bàn chân – chạy bộ chân không là liệu pháp tốt cho những người hay bị “lạnh chân tay”.

Trong mùa đông – xuân, nên hạn chế tới những nơi đông người, như bến tàu, xe, các hội chợ vì những nơi đó là nguồn phát tán các loại virus gây bệnh mùa đông. Khi có sự biến đổi chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời thì đấy là cơ hội lây lan của nhiều loại virus nguy hiểm.

5. Cần có những bữa ăn phong phú và nóng sốt

Khi nhiệt độ bầu không khí giảm xuống thì khả năng đề kháng của cơ thể bị suy yếu. Trong mùa đông – xuân nên ăn nhiều rau xanh và trái cây. Vì các loại rau, quả cung cấp cho cơ thể các loại vitamin và khoáng chất làm gia tăng khả năng đề kháng. Cà rốt – ngoài việc cung cấp carotene và vitamin A, còn có tác dụng diệt khuẩn. Táo tây – ngoài việc cung cấp vitamin C, còn có tác dụng sát trùng và là các nguồn chất chống ô xy hóa tự nhiên dồi dào. Các loại cam, quýt rất giàu vitamin C, có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ sắt, làm tăng sự ngon miệng, tăng cường sức đề kháng. Về mùa đông, để cân bằng năng lượng, cần ăn những món nấu nóng sốt. Bát súp nóng giẫy trộn tiêu hay tô phở nghi ngút khói, đầy hành tươi thơm phức sẽ làm bạn tỉnh người trong những ngày đông giá hay lâm thâm mưa phùn, làm tiêu tan cảm giác nặng nề đầu óc.

Bên cạnh đó, các loại vi khuẩn có lợi sống trong hệ tiêu hóa cũng có những đóng góp tích cực vào việc chống cảm, cúm. Do đó, có thể dùng sữa chua hay các chế phẩm sữa chứa nhiều các loại vi khuẩn có lợi như đồ tráng miệng.

6.  Nên duy trì cuộc sống lạc quan, đầy ắp tiếng cười

Thời tiết mùa đông – xuân lạnh lẽo, mưa phùn ẩm ướt dễ làm cho con người trở nên bi quan, thiếu phấn khích. Đó là những yếu tố gây suy yếu những sự tấn công của virus và vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp. Ngược lại, một tinh thần lạc quan, vui vẻ sẽ là những liều vắc-xin chống cảm cúm hiệu nghiệm. Những kết quả nghiên cứu cho thấy, trong mùa đông – xuân, những người luôn vui vẻ lạc quan yêu đời ít bị cảm cúm hơn những người khác tới 3 lần.

6 bí quyết giữ cơ thể luôn khỏe mạnh, tươi trẻ trong mùa Đông - Xuân

Các nhà tâm lý học Pháp đã công bố những giải pháp đơn giản để giúp bạn vui vẻ, cải thiện tâm lý cô độc, chán nản do thời tiết ảm đảm đưa lại, đó là cùng người thân hay bạn bè đi mua sắm hàng hóa, đi xem phim hài hay chương trình ca nhạc vui nhộn. Những cuộc tình tự phòng the trong những đêm mưa phùn, gió bấc cũng giúp bạn nâng cao khả năng đề kháng chống lại những cơn hắt hơi, sổ mũi hay cảm, cúm thông thường.
 

Phạm Quang Thiều / MASK Online

Tin mới

Mẹo làm bếp 5 mẹo chế biến để thịt 'ngon đúng điệu' mà bà nội trợ nào cũng cần biết

5 mẹo chế biến để thịt 'ngon đúng điệu' mà bà nội trợ nào cũng cần biết

16/01 14:00

Thịt là một thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Nhưng không phải ai cũng biết những kinh nghiệm để chế biến thịt ngon hơn dưới đây nên chị em hãy lưu lại ngay nhé!

7 loại dầu tẩy trang Nhật Bản được quan tâm nhất 2017

7 loại dầu tẩy trang Nhật Bản được quan tâm nhất 2017

Làm đẹp 16/01 14:00

Bước làm sạch da quan trọng nhất chính là tẩy trang. Tẩy trang dạng dầu giúp hòa tan dầu từ các sản phẩm make up, dầu tự nhiên của da giúp làm sạch sâu từng lỗ chân lông. Đây là loại tẩy trang được nhiều chị em ưa chuộng.

Được quan tâm