Vì sao bạn vẫn đói sau khi ăn?

THỨ TƯ, 02/04/2014 10:00:00

Có đôi khi cơn đói quay lại rất nhanh, ngay cả khi bạn vừa  ăn một bữa trưa ngon miệng, một bữa tối đầy đủ hoặc một bữa nhẹ lúc nửa đêm. Nguyên nhân là do một số thành phần thực phẩm có thể đánh lừa cơ thể, gây cảm giác đói ngay cả khi đã nạp đủ dinh dưỡng. Điều này rất nguy hại cho vóc dáng của bạn.

Nếu đã từng gặp tình trạng tương tự, có thể bạn đã mắc những sai lầm dưới đây.

1. Uống quá nhiều đồ uống có ga



Nước ngọt, trà đá và các loại đồ uống có đường khác có chứa hàm lượng cao fructose. Nghiên cứu mới từ đại học Yale cho thấy việc lạm dụng đồ uống dạng này sẽ làm giảm lưu lượng máu và hoạt động các vùng não điều tiết cảm giác ngon miệng. Fructose còn có khả năng đánh lừa não bộ, khiến chúng ta muốn ăn nhiều hơn, ngay cả khi  đã no. Nó hoạt động bằng cách cản trở khả năng cơ thể sử dụng leptin – một loại hormone gây cảm giác no.

2. Ăn đồ đóng hộp




Nhiều loại thực phẩm đóng hộp có chứa hàm lượng cao các chất bisphenol-A hay BPA, là những chất hóa học có khả năng gây nguy hại cho sức khỏe. Tiếp xúc với BPA cũng có thể gây cản trở hoạt động của leptin, dẫn tới hội chứng thèm ăn, cuồng ăn và béo phì.

3. Ăn sáng không đủ

Sau khi làm nghiên cứu trên 6.764 người khỏe mạnh trong gần 4 năm, các nhà nghiên cứu thuộc đại học Cambridge đã chỉ ra rằng những người chỉ nạp 300 calo cho bữa sáng tăng gần gấp đôi trọng lượng so với những người có bữa sáng trên 500 calo.



Ăn một bữa sáng đầy đủ giúp đường và insulin trong máu tăng ít hơn trong suốt cả ngày, khiến cơ thể ít có cảm giác thèm ăn đột ngột. Ngoài ra, một bữa sáng giàu protein như trứng và xúc xích sẽ giúp cơ thể kiềm chế cơn đói tốt hơn so với các thực phẩm ít protein như bánh ngọt hay si rô.

4. Bỏ qua rau xanh



Trong xã hội hiện đại tràn ngập các món đồ ăn nhanh, hầu hết mọi người không ăn đủ rau xanh -  loại thực phẩm rất giàu vitamin B và các folate cần thiết giúp cơ thể chống lại bệnh trầm cảm, mệt mỏi và tăng cân. Các loại rau lá xanh cũng chứa nhiều vitamin K - chất dinh dưỡng quan trọng có khả năng hỗ trợ điều tiết insulin giúp "dẹp yên" các cơn thèm ăn.

5. Không dành thời gian uống trà




Uống một tách trà đen sau bữa ăn nhiều tinh bột có khả năng giúp giảm lượng đường trong máu 10% trong 2,5 giờ sau khi dùng bữa. Điều đó có nghĩa rằng bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn và ít thèm ăn hơn. Ngoài ra hợp chất polyphenolic có trong trà đen còn có tác dụng trấn áp cảm giác đói rất hiệu quả.

6. Không uống đủ nước



Các triệu chứng của mất nước thường rất giống với cảm giác đói. Nếu vừa ăn xong mà vẫn còn cảm giác đói, bạn hãy uống một cốc nước trước khi quyết định ăn thêm. Nước còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân cho những người thực hiện chế độ ăn kiêng. Theo nhiều nghiên cứu đã được chứng minh, uống 2 ly nước trước bữa ăn sẽ giúp bạn ăn ít hơn từ 75 đến 90 calo so với việc chỉ ăn mà không uống nước.

7. Trầm cảm, buồn chán



Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng cảm giác bận rộn, vui vẻ có thể kiềm chế cảm giác thèm ăn và ngược lại, cô đơn hay buồn chán sẽ khiến bạn muốn ăn bất cứ lúc nào. Một ví dụ đơn giản: Nếu trước mặt bạn là một món ăn ngon, bạn sẽ muốn ăn chúng khi trong đầu không có thêm suy nghĩ nào khác. Nhưng khi đang hướng tập trung vào công việc khác, món ăn sẽ không còn khả năng hấp dẫn bạn.

K.H (Depplus.vn/MASK)

Tin mới

Mẹo làm bếp 5 mẹo chế biến để thịt 'ngon đúng điệu' mà bà nội trợ nào cũng cần biết

5 mẹo chế biến để thịt 'ngon đúng điệu' mà bà nội trợ nào cũng cần biết

16/01 14:00

Thịt là một thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Nhưng không phải ai cũng biết những kinh nghiệm để chế biến thịt ngon hơn dưới đây nên chị em hãy lưu lại ngay nhé!

7 loại dầu tẩy trang Nhật Bản được quan tâm nhất 2017

7 loại dầu tẩy trang Nhật Bản được quan tâm nhất 2017

Làm đẹp 16/01 14:00

Bước làm sạch da quan trọng nhất chính là tẩy trang. Tẩy trang dạng dầu giúp hòa tan dầu từ các sản phẩm make up, dầu tự nhiên của da giúp làm sạch sâu từng lỗ chân lông. Đây là loại tẩy trang được nhiều chị em ưa chuộng.

Được quan tâm