Những món giải khát từng gây 'sốt' giới trẻ

THỨ BA, 08/04/2014 13:00:00

Giới trẻ là thế hệ tự tin, năng động và luôn "dẫn đầu xu hướng". Có không ít món ăn độc đáo, mới lạ được những người trẻ khám phá ra rồi đưa chúng trở thành hiện tượng trong cộng đồng. Hè 2014 đang tới gần, hãy cùng điểm lại những món giải khát từng gây sốt trong những mùa hè gần đây và nhìn nhận sức hút của chúng ở thời điểm hiện tại.

Gánh tào phớ mùa hè
Caramen Hà Nội và những biến tấu
Những đồ uống đặt tên cho phố Hà Nội
Các món 'hot' trong trào lưu bán đồ ăn qua mạng
Biến tấu độc đáo của sữa chua Hà Nội

1. Chè khúc bạch

Vào thời gian nắng nóng cao độ hè 2013, chè khúc bạch đã tạo nên cơn sốt "vô tiền khoáng hậu" chưa từng có trong giới trẻ cả ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Sài Gòn. Món ăn không mới lạ, nhưng "ủ bệnh" mãi mới "sốt cao” này là từ khóa tìm kiếm cũng như chủ đề bàn tán nhiều nhất trên các mạng xã hội thời gian đó.

Chè khúc bạch đã có mặt từ khá lâu, là món tráng miệng trong một vài nhà hàng Trung Hoa ở Sài Gòn với tên đơn giản "chè đậu hũ hạnh nhân" mặc dù không làm từ một chút đậu nành nào. Dù không rõ nguồn gốc nhưng khách ăn đều tấm tắc khen ngon và bị khuất phục bởi món chè thanh mát bậc nhất này.



Sài Gòn 2013 nóng đột ngột, vô tình sự mát lạnh của những viên tàu hũ phô mai được yêu thích đặc biệt hơn. Thay vì tên gọi cũ, người ta gọi món ấy với tên mới: chè khúc bạch, khúc nghĩa là cắt, bạch là màu sắc trắng đục của những viên đậu hũ. Từ miền đất phía Nam, chè khúc bạch nhanh chóng ra Hà Nội và tạo nên cơn sốt ẩm thực lớn nhất mùa hè ở thủ đô.



Cũng không thể phủ nhận một phần lớn tạo nên sự đắt hàng hiếm có cùa chè khúc bạch là nhờ sự phát triển của mạng xã hội. Hình ảnh món chè mang tên "sang chảnh", trình bày đẹp mắt nhanh chóng được lan truyền qua Facebook khiến không ít người tò mò và muốn tìm ăn cho kì được.
 
Các chủ quán chè, giải khát, các tiệm "online" nhanh chóng kiếm bội thu với món chè lạ. Tuy nhiên, thông tin về gelatin - thứ làm nên linh hồn của món chè khúc bạch sản xuất ở Trung Quốc được làm từ những chât độc hại có khả năng gây ung thư đã khiến "cơn sốt" này giảm nhiệt đáng kể.

2. Đồ uống take-away và cà phê đá xay


"Tăng nhiệt" sau trào lưu chè khúc bạch một thời gian ngắn, trào lưu cafe take-away cũng nhanh chóng được giới trẻ đón nhận bởi sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Du nhâp vào Việt Nam từ rất lâu trước đó (năm 2004) nhưng phải đến giai đoạn cuối hè 2013, xu hướng đồ uống mang đi mới thực sự phát triển rầm rộ, có tác động không nhỏ đến thói quen thưởng thức cafe của giới trẻ.



Điểm đặc biệt tạo sự yêu thích của cafe take-away là tính tiện lợi tối đa cho khách bận rộn; không mất công chờ lấy menu, không gò bó trong cốc chén lỉnh kỉnh; đồ uống take-away được đặt trong những sản phẩm nhựa trong sạch sẽ, cá tính, dễ dàng mang đi bất cứ đâu.



Nổi bật trong trào lưu cafe take-away là các loại đồ uống đá xay Ice Blended, Mocha, Matcha Greentea, Smoothie với đặc điểm chung là lớp kem phủ đẹp mắt phía trên đồ uống. Không có "scandal" như chè khúc bạch, lại có lịch sử văn hóa gần gũi với văn minh châu Âu, cafe take-away và đồ uống đá xay phủ kem chưa hề có dấu hiện hạ nhiệt cho tới thời gian cận hè 2014 hiện tại.

3. Trà chanh

Nếu nói trà chanh gây sốt trong năm 2013 thì quả là... oan uổng, bởi thực chất từ khi xuất hiện ở Hà Nội năm 2009, thức đồ uống bình dân phổ biến này chưa bao giờ hạ nhiệt. Nhưng với giới trẻ TP HCM, trà chanh chỉ mới tạo xu hướng từ khoảng đầu năm 2013. Len lỏi khắp các ngóc ngách, các tụ điểm gặp gỡ quen thuộc, "trà chanh chém gió" nhanh chóng định hình một phong cách hè phố mới cho giới trẻ 2 miền.



Không thuộc nhóm đồ "sang chảnh", sức hút của trà chanh đến từ sự giản dị đến xuề xòa. Món đồ uống đơn giản, pha từ trà, đường, nước chanh tươi có hương vị thanh mát, giải khát tốt. Không cần thuê mặt bằng, chỉ vài chiếc ghế nhựa để dọc vỉa hè ở một địa điểm rộng thoáng là đã có thể tự tin mở quán trà chanh hút khách.



Nếu như ở Hà Nội, các quán trà chanh nổi tiếng tập trung ở các con phố quanh Nhà thờ lớn, phố cổ, khu vực ngã tư Sở thì ở Sài Gòn - dù đi sau - cũng nhanh chóng hình thành những phố, hèm trà chanh như đường Võ Văn Kiệt, Lê Thị Riêng, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Trần Quang Khải (Q.1); những khu vực xa hơn là Nguyễn Thái Sơn, Quang Trung (Q.Gò Vấp), Nơ Trang Long, Xô Viết Nghệ Tĩnh (Bình Thạnh)…

4. Sữa chua mít




Sữa chua mít trở thành món "hot" từ hè 2012 vẫn "giữ nhiệt âm ỉ" đến thời điểm hiện tại ở Hà Nội. Sữa chua mít đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của phần đông người yêu ẩm thực Hà Nội bởi tiêu chí ngon-đẹp-rẻ. Thành phần chủ yếu của món ăn tất nhiên là sữa chua và mít, nhưng không chỉ có vậy, vị ngon còn tăng lên nhiều lần bởi nào thạch, trân châu, cốt dừa, hạt é xanh đỏ bắt mắt.



Một bát sữa chua mít không hề nhỏ, dù là món ăn chơi cũng có thể no bụng, nhưng mức giá phổ biến chỉ trên dưới 20.000 đồng. Vậy nên không quá ngạc nhiên khi món ăn này mới xuất hiện không lâu mà đã chiếm được cảm tình của đông đảo các bạn trẻ. Dãy hàng sữa chua ở địa chỉ từ 22 - 24 Bà Triệu được coi là nơi khai sinh ra món sữa chua mít ở Hà Nội.

5. Trà sữa trân châu


Xếp cuối danh sách về độ hot ở thời điểm hiện tại, nhưng không thể không nhắc tới trà sữa trân châu như một trào lưu mang tính cách mạng về đồ uống của giới trẻ một thời. Thời hoàng kim của trà sữa trân châu đã cách đây cả gần chục năm. Vào thời gian đó, từ Bắc vào Nam, các cô cậu học trò được coi là "sành điệu" khi trên tay có một cốc trà sữa bắt mắt cùng những viên trân châu đen là lạ.



Trà sữa là thức uống xuất xứ từ Trung Quốc, đựng trong cốc nhựa, có đủ vị hoa quả, cắm ống hút loại to. Hương vị là sự kết hợp của trà thơm chan chát, sữa ngọt ngậy, trân châu dai dai nhanh chóng trở thành món giải khát thu hút giới trẻ. Trong thời cao điểm, các hàng trà sữa một ngày có thể bán được cả vài trăm cốc, thu lãi không hề ít.



Tuy nhiên đến năm 2009, một trang báo điện tử trên mạng Trung Quốc đã đưa tin trong trà sữa trân châu có thành phần độc hại gây ung thư. Thông tin này gây bão dư luận khiến món đồ uống này nhanh chóng mất đi độ "hot".Sau đó, nhiều hàng quán kinh doanh trà sữa đồng loạt sập tiệm.
 
Đến thời điểm này chỉ còn một số ít tiệm hồng trà trụ lại, đã kết hợp thêm nhiều vị mới lạ hoặc bổ sung những món ăn nhanh hợp thời, nhưng khách hàng cũng không còn đông đảo như xưa.

K.H (Depplus.vn/MASK)

Tin mới

Tin tức giải trí Hành trình từ yêu đến cưới của Nhã Phương - Trường Giang: Dẫu sóng gió đến đâu, sau cùng vẫn là chúng ta ở bên nhau

Hành trình từ yêu đến cưới của Nhã Phương - Trường Giang: Dẫu sóng gió đến đâu, sau cùng vẫn là chúng ta ở bên nhau

21/08 08:45

Vậy là sau bao ngược xuôi, kịch tính hơn cả phim hành động cuối cùng Nhã Phương và Trường Giang cũng “về chung một nhà”.

Học cách làm nem lụi Đà Nẵng ngon như ngoài tiệm

Học cách làm nem lụi Đà Nẵng ngon như ngoài tiệm

Món ngon mỗi ngày 21/08 08:37

Nem lụi là món ngon được rất nhiều người biết đến như một ẩm thực đặc trưng của Đà Nẵng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm món ăn này đúng chuẩn nhà hàng cho gia đình thưởng thức.

Được quan tâm