Mùa xuân, nên ăn gì để nuôi dưỡng trí tuệ?

THỨ TƯ, 21/02/2018 10:35:42

Chỉ sau một đêm, ngủ dậy, bạn bỗng thấy thảm cỏ và hoa nhuốm màu sặc sỡ lên các vỉa hè, vườn tược và trên các cánh đồng. Một sức sống diệu kỳ bừng dậy sau những ngày đông giá. Chính vì thế mà các thực phẩm rau quả và thịt cá vào mùa xuân chứa nhiều dưỡng chất nhất và bổ dưỡng nhất trong năm. Vậy, bạn nên ăn gì để sống lâu, tăng cường sức khỏe và trí thông minh của con người?

Trong 100 năm lại đây, tuổi thọ trung bình của nhân loại tăng hơn 10 tuổi. Ở Nhật Bản, tuổi thọ trung bình của đàn ông là 82 tuổi, của phụ nữ là 84 tuổi. Theo đánh giá của các chuyên gia, thế hệ trẻ hiện nay có thể sống đến 100 tuổi. Tuy nhiên, cùng với việc tăng cường tuổi thọ, con người đã gánh chịu hàng loạt bệnh, trong đó nguy hiểm nhất là bệnh suy giảm trí tuệ liên quan đến sự thay đổi hệ thống mao dẫn của não khi tuổi tác ngày càng cao. Vì thế, các chuyên gia sinh học và di truyền học đã nghiên cứu các thực đơn giúp con người có đủ các chất vi lượng, trước hết là các vitamin, để tránh được các bệnh thường có ở tuổi già.

Thiếu vitamin F sẽ dẫn đến hiện tượng trầm cảm và suy giảm trí nhớ. Loại vitamin này có trong các loại rau quả, nhiều nhất là trong lá bắp cải, quả lựu.

Mùa xuân, nên ăn gì để nuôi dưỡng trí tuệ?

Vitamin E có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh Âyzema. Liều lượng hàng ngày của vitamin E chứa trong 2,5 thìa canh hạt hướng dương, hoặc 2,5 thìa canh dầu thực vật, hoặc 1kg cá thu, hoặc 60g hạnh nhân, hoặc 90g dầu hạt cải, hoặc 80g cám gạo. Loại vitamin này có trong tất cả các loại hạt, lá rau và trứng gà.

Vitamin B6 có tác dụng củng cố trí nhớ, tăng hoạt tính của các quá trình lao động trí tuệ. Loại vitamin này có trong chuối, khoai tây, thịt cừu, cá ngừ, thịt gà. Hàm lượng hàng ngày có đủ trong 200g thịt bò và 50g cám gạo.

Các axit béo nửa bão hòa và axit thuộc nhóm Omega-3 có tác dụng cân bằng mức độ cholesterol, có tác dụng giảm nguy cơ suy giảm trí tuệ. Hàm lượng hàng ngày các hợp chất quan trọng này có trong 60g cá trích, hoặc 30g cá thu, hoặc 30g cá xác-đin, hoặc 70g cá hồi, hoặc 180g sò huyết. Một lượng 60g cá ngừ đóng hộp chứa hàm lượng axit béo nửa bão hòa và axit thuộc nhóm omega-3 đủ cho trong 1 tuần. Gan, dầu cá và nói chung các loại cá có dầu như cá hồi, cá hồi chó đều rất giàu các axit này.

Dầu ngô, dầu đậu nành, dầu thực vật nói chung đều rất bổ dưỡng. Một thìa canh bất kỳ một loại dầu thực vật nào cũng đủ thỏa mãn nhu cầu hàng ngày về các axit béo nửa bão hòa. Dầu thực vật trồng ở phía Bắc càng bổ hơn so với dầu trồng ở phía Nam. Dầu đậu đỏ có tác dụng giảm mức độ cholesterol xuống 10%. Các loại nước ép từ cam, nho, táo, cà chua đều tăng hàm lượng choresterol có ích. Tỏi và chè xanh có tác dụng giảm cholesterol có hại xuống 12%.

Axit béo bão hòa đơn (mono) có tác dụng giảm cholesterol. Loại axit này có trong hạt cải, dầu lạc, dầu ô-liu, đậu nành. Nguồn gốc tự nhiên của các axit béo bão hòa đơn (mono) còn có trong hạt bầu, hạt bí.

Mùa xuân, nên ăn gì để nuôi dưỡng trí tuệ?

Hàm lượng sắt (Fe) hàng ngày là 20 microgam. Thiếu sắt sẽ bị bệnh thiếu máu, do đó việc cung cấp máu cho não sẽ bị rối loạn, con người sẽ mất tập trung và giảm trí nhớ. Sắt chứa nhiều trong thịt, các cây họ đỗ, kiều mạch, gan, bánh mỳ, táo, quả lựu. Vitamin C có tác dụng hấp thụ sắt. Uống nước chè quá đặc, cà phê đặc và bệnh viêm đại tràng mãn tính sẽ làm giảm hàm lượng sắt trong máu. Thừa sắt cũng làm rối loạn thành mạch máu và tạo các vết cặn lắng trên thành mạch máu.

Hàm lượng canxi (Ca) hàng ngày là 1,0-1,5g. Nguyên tố này có tác dụng chống lại bệnh trầm cảm, củng cố độ bền chắc của xương và các cơ. Canxi có nhiều trong sữa, hoa quả khô, bắp cải. Sử dụng các loại thuốc lợi tiểu sẽ làm giảm hàm lượng canxi trong cơ thể.

Nguyên tố Magnhê (Mg) được gọi là vi lượng chống stress. Hàm lượng Magnhê hàng ngày là 300-400g. Thiếu chất vi lượng này trong cơ thể, con người sẽ bị bệnh mất ngủ, đau đầu, suy kiệt màng não, giảm khả năng hoạt động trí tuệ. Nguyên tố Magnhê có trong khoai tây luộc, bắp cải, fomat, ca cao, sữa, chuối, mật ong, cá, đậu phụ, lạc và các thực phẩm biển. Rượu, chất kháng sinh và các chất lợi tiểu thường có tác dụng đào thải nguyên tố Magnhê khỏi cơ thể.

Hàm lượng Crom (Cr) hàng ngày là 50-200 microgam. Thiếu chất này, con người cảm thấy hồi hộp, tăng hàm lượng cholesterol trong máu. Nguyên tố crom có nhiều trong ngô, bánh mì đen, chè đen, thịt, khoai tây luộc.

Hàm lượng iôt hàng ngày là 100-200 microgam. Thiếu iôt con người sẽ bị bệnh trầm cảm. Nếu thiếu iôt liên tục từ bé có thể dẫn đến các bệnh rối loạn nội tiết. Nguồn iôt có nhiều trong các loại rong tảo, bắp cải biển, muối iôt, rượu sâm panh. Có loại cocktail có tác dụng tăng cường hoạt động của thần kinh: 1 cốc sữa, ½ cốc nước cam, 1 cốc nước dâu. Loại cocktail này chưa nhiều vitamin B và có các chất béo có tác dụng bổ dưỡng đối với não. Trong sữa có chứa chất colin có tác dụng hoạt hóa tư duy.

Minh Đức / Tri Thức Trẻ 

Tin mới

Tin tức giải trí Hành trình từ yêu đến cưới của Nhã Phương - Trường Giang: Dẫu sóng gió đến đâu, sau cùng vẫn là chúng ta ở bên nhau

Hành trình từ yêu đến cưới của Nhã Phương - Trường Giang: Dẫu sóng gió đến đâu, sau cùng vẫn là chúng ta ở bên nhau

21/08 08:45

Vậy là sau bao ngược xuôi, kịch tính hơn cả phim hành động cuối cùng Nhã Phương và Trường Giang cũng “về chung một nhà”.

Học cách làm nem lụi Đà Nẵng ngon như ngoài tiệm

Học cách làm nem lụi Đà Nẵng ngon như ngoài tiệm

Món ngon mỗi ngày 21/08 08:37

Nem lụi là món ngon được rất nhiều người biết đến như một ẩm thực đặc trưng của Đà Nẵng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm món ăn này đúng chuẩn nhà hàng cho gia đình thưởng thức.

Được quan tâm