Cách các thương hiệu đồ ăn nhanh 'bòn tiền' từ bạn

THỨ NĂM, 26/06/2014 10:00:00

Đèn sáng chói cũng có tác dụng như nhạc xập xình, nó khiến khách hàng mua nhanh hơn, ăn nhanh hơn, rời cửa hàng sớm, khiến khách đến sau không phải đứng đợi lâu, làm tăng doanh số cửa hàng. 

Tên của món đồ uống này nghe đã rất "mát". Ảnh: BI

Các cửa hàng đồ ăn nhanh có rất nhiều chiêu trò để níu chân bạn một khi bạn đã bước qua ngưỡng cửa vào trong.

1. Sơn màu đỏ


Các giả thiết về màu sắc chưa được chứng minh là hoàn toàn chính xác, nhưng rất nhiều người tin vào khẳng định rằng màu đỏ là màu sắc tạo cảm giác ngon miệng. 

Đỏ cũng là màu phổ biến nhất trên bao bì sản phẩm, màu đỏ làm tăng huyết áp, nhịp tim, khiến mọi người muốn ăn bất cứ thứ gì họ nhìn thấy. 

Do vậy, rất nhiều nhà hàng dùng khăn trải bàn đỏ và đổ màu đỏ lên nhiều vật dụng trang trí nhà hàng. 

Những màu sắc ấm khác như da cam, vàng, hồng cũng có tác dụng tương tự. 

2. Hương thơm sẽ tác động tới vị giác


Những hương thơm thức ăn quyến rũ sẽ tác động tới vị giác, thúc đẩy bạn ăn nhiều hơn. Hẳn bạn vẫn nhớ hương thơm quyến rũ tỏa ra từ một quán cà phê đang xay hạt vào buổi sáng. 

Đây là một trong những lý do khiến các nhà hàng sử dụng mùi thơm của thức ăn để quảng cáo – một cách PR đánh bật mọi hình thức khác. 

3. Chụp ảnh “ảo”


Một bức ảnh có giá trị hơn nghìn từ. Bạn sẽ bắt gặp rất nhiều những bức ảnh long lanh chụp các phần ăn trong một cửa hiệu ăn nhanh như Burger King hay McDonald’s.

Có thể bạn sẽ thất vọng khi nhận được suất ăn trên thực tế khi nó chẳng giống gì với hình minh họa, nhưng đến lúc đó thì bạn đã thanh toán tiền mất rồi.

4. Bật nhạc xập xình


Một nghiên cứu tìm ra các loại nhạc cổ điển, nhạc jazz… có tính chất êm ái sẽ khiến khách hàng ở lại cửa hàng lâu hơn, và… ăn ít hơn. 

Có lẽ đây là lí do khiến hầu hết các nhà hàng thích bật nhạc to, nhịp độ nhanh, thúc đẩy khách hàng ăn nhanh hơn. 

5. Chào mời các suất khuyến mãi


Một phần ăn combo gồm burger, khoai tây và soda sẽ rẻ hơn so với gọi riêng từng món.

Nhưng nhiều khi bạn chỉ muốn ăn một chiếc burger, nhưng lại tặc lưỡi gọi cả suất combo để được hưởng giá khuyến mãi, cuối cùng bạn lại phải chi nhiều tiền hơn so với việc mua một chiếc burger riêng lẻ. 

Đây cũng là yếu tố về tâm lý được các nhà hàng khai thác triệt để. 

6. Bật sáng đèn


Nhiều cửa hàng bật đèn sáng đến chói mắt vào buổi tối và đêm làm các khách hàng chỉ muốn mua hàng nhanh chóng rồi ra ngoài.  

Đèn sáng chói cũng có tác dụng như nhạc xập xình, nó khiến khách hàng mua nhanh hơn, ăn nhanh hơn, rời cửa hàng sớm, khiến khách đến sau không phải đứng đợi lâu, làm tăng doanh số cửa hàng. 

7. Cho khách hàng ít lựa chọn, nhưng không quá hạn chế


Xây dựng thực đơn cho một cửa hàng đồ ăn nhanh là công việc khá tinh vi. Quá nhiều lựa chọn món sẽ khiến khách hàng bị ngợp; quá ít lựa chọn sẽ khiến khách khó chịu. 

Con số lý tưởng theo một nghiên cứu của trường đại học Anh Bournemouth là đưa ra khoảng 6 món trong một nhóm thực phẩm. 

8. Đặt tên hay


Với mỗi loại thức ăn, có rất nhiều tính từ hấp dẫn để đặt kèm vào tên chúng như: Cà Phê Thơm Lừng, Bia Sủi Bọt hay Gà Giòn Tan…

Thêm tính từ vào tên các món ăn, đồ uống sẽ kích thích vị giác của khách khi xem thực đơn gọi món. 

9. Một món, nhiều giá


Đây là một dạng hiệu ứng “so sánh”. Khi đặt hai món giống nhau với hai kích cỡ kèm hai tag giá khác nhau, cửa hàng làm cho suất có giá thấp hơn hấp dẫn hơn suất có giá cao hơn, mặc dù có thể suất ăn đó đắt hơn 1 suất tương tự ở cửa hàng khác. 

10. Nghệ thuật sắp xếp thực đơn


Có rất nhiều cách để sắp xếp thực đơn đánh lừa người mua. 

Ví dụ, nhiều cửa hàng để các món đắt tiền lên đỉnh bên phải của thực đơn, nơi mắt người thường lia tới trước, sau đó “nhồi” những món ăn rẻ hơn hoặc lãi thấp hơn ở góc dưới bên trái. 

Nhiều thương hiệu cũng phóng to một suất ăn hoặc đặt nó trong hộp, đổ màu rực rỡ trên thực đơn để thu hút mắt nhìn thực khách. 

Lề Phương/BizLIVE/Depplus

Tin mới

Tin tức giải trí Hành trình từ yêu đến cưới của Nhã Phương - Trường Giang: Dẫu sóng gió đến đâu, sau cùng vẫn là chúng ta ở bên nhau

Hành trình từ yêu đến cưới của Nhã Phương - Trường Giang: Dẫu sóng gió đến đâu, sau cùng vẫn là chúng ta ở bên nhau

21/08 08:45

Vậy là sau bao ngược xuôi, kịch tính hơn cả phim hành động cuối cùng Nhã Phương và Trường Giang cũng “về chung một nhà”.

Học cách làm nem lụi Đà Nẵng ngon như ngoài tiệm

Học cách làm nem lụi Đà Nẵng ngon như ngoài tiệm

Món ngon mỗi ngày 21/08 08:37

Nem lụi là món ngon được rất nhiều người biết đến như một ẩm thực đặc trưng của Đà Nẵng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm món ăn này đúng chuẩn nhà hàng cho gia đình thưởng thức.

Được quan tâm