Diễn viên phim 'Thương nhớ ở ai' mặc áo yếm không nội y trên sóng truyền hình, phản cảm hay không?

THỨ HAI, 13/11/2017 12:00:00

Yếm đào là một phần trang phục không thể thiếu của người con gái thời xưa. Khi bước vào tuổi dậy thì, các cô gái bắt đầu chú ý đến bản thân và biết làm đẹp cho mình. Đó cũng là khi họ e ấp mặc chiếc yếm đào với vẻ kín đáo, dịu dàng và đằm thắm.

Mới đây, bộ phim "Thương nhớ ở ai" của đạo diễn Lưu Trọng Ninh bất ngờ gây xôn xao khi ông yêu cầu các nữ diễn viên trong phim không được mặc áo ngực phía bên trong áo yếm. Lý do được đạo diễn này đưa ra là để tạo sự chân thực cho bối cảnh bộ phim diễn ra vào thời điểm 1954 - 1975. "Xưa các cụ mặc như nào thì mình mặc như thế," ông nói.

Hình ảnh nữ diễn viên không mặc áo ngực xuất hiện thản nhiên trước mặt các diễn viên nam gây nhiều tranh cãi trong "Thương nhớ ở ai" của của đạo diễn Lưu Trọng Ninh. Nhiều ý kiến cho rằng việc xử lý của bộ phim khác cứng nhắc và thiếu tinh tế khi "Thương nhớ ở ai" là bộ phim truyền hình được phát sóng trên truyền hình quốc gia. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến ủng hộ cho phim. Nhiều người nhận xét, người Việt xưa ăn vận đúng như vậy, không phản cảm. Một số ý kiến ủng hộ tạo hình chân thực của nhân vật.

Theo cách ăn mặc thời xưa, yếm vốn là thứ đồ lót mặc bên trong. Nó ôm vừa vặn lấy khuôn ngực, khéo léo khoe tấm lưng nõn nà của người phụ nữ. Yếm không chỉ có tác dụng che đậy đôi gò bồng đảo mà còn là thứ trang sức làm duyên, là kiểu trang phục tô điểm thêm cho chiếc áo cánh mặc bên ngoài. Bản chất yếm đào vốn đẹp bởi tính chất nửa kín nửa hở, phần nền nã, phần gợi cảm. Nếu yếm được sử dụng như đồ lót thì lại quá kín đáo mà mặc không thì vô cùng gợi cảm. Vậy, các nhà sản xuất phim và phụ nữ thời xưa đã xử lý hình ảnh chiếc yếm như thế nào để áo trở thành một phần văn hóa không thể thiếu trong cuốc sống?

Chiếc áo yếm trên màn ảnh

Trước "Thương nhớ ở ai" cũng đã có khá nhiều bộ phim đưa áo yếm vào làm chất liệu cho phim, đặc biệt là khi tái hiện lại hình ảnh phụ nữ xưa. Do hoàn cảnh cũng như lối sống vào thời điểm lúc bấy giờ nên hình ảnh áo yếm trong các bộ phim được phát hành vào những thâp niên 70-80 của thế kỷ trước thường được mặc bên trong chiếc áo tứ thân. Cách xử lý áo yếm như một nét đẹp văn hóa này được đánh giá là một cách xử lý đầy tinh tế khi vẫn lột tả được sự quyến rũ của người phụ nữ Việt khi mặc áo yếm nhưng lại không hở hang phản cảm.

Một số cảnh hiếm hoi người phụ nữ chỉ mặc độc mỗi áo yếm trong các bộ phim vào thời kì này là nhân vật Thị Nở trong phim "Làng Vũ Đại ngày ấy" được phát hành năm 1982. Tuy nhiên, đó là cảnh Thị Nở (Đức Lưu) bưng bát cháo Chí Phèo (Bùi Cường) ăn và không có sự xuất hiện của nhân vật nào khác hay là đi lại tự nhiên ở nơi trốn đông người.

Phim Đến hẹn lại lên (1974)

Phim Chị Dậu (1981)

Nhân vật Thị Nở trong phim "Làng Vũ Đại ngày ấy" (1982)

Khi xuất hiện trên màn ảnh rộng trong bộ phim "Mỹ Nhân Kế" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng hay "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" của Ngô Thanh Vân, áo yếm cũng được xử lý một cách khéo léo ở chất liệu vải dày và họa tiết thêu tay giú cho các bộ trang phục vẫn giữ được sự nữ tính của các nhân vật lại vừa đảm bảo được sự kín đáo của bộ phim.

Dù "hở bạo" nhưng vẫn nằm trong khuôn khổ chấp nhận được bở vật liệu dày và họa tiết thêu tay kín đáo

Trong đời sống của phụ nữ xưa

Trái với hiểu biết của nhiều người, đã từng có thời kỳ, những người phụ nữ quê mùa đôi lúc chỉ mặc yếm khi đi đường hay xuống ruộng, nhưng tất nhiên, yếm không bao giờ được dùng làm lễ phục cả. Vậy người xưa đã dùng yếm như thế nào?

Người phụ nữ Việt Nam xưa dù ở tầng lớp nào cũng đều mặc yếm, từ người phụ nữ thôn quê cho đến các công chúa trong chốn cung đình. Chiếc yếm đã trở thành một phần không thể thiếu trong trang phục của phụ nữ xưa: cái yếm, cái áo tứ thân, cái dây lưng, cái khăn mỏ quạ, cái quần đen, cái nón… Tuy nhiên, yếm chỉ đẹp khi dừng ở đúng ngưỡng, tức là chỉ được dùng ở trong nhà. Khi ra ngoài, người phụ nữ xưa phải mặc thêm áo cánh bên ngoài. 

Tất nhiên, yếm sẽ không được dùng như một bộ lễ phục hay dùng để tiếp đón khách quý. Lễ phục cung đình thời xưa cũng rất trang trọng và nghiêm túc, từ những người tiếp đón cho tới những người phục vụ nhã nhạc. Yếm, lẽ dĩ nhiên, chỉ được dùng làm đồ lót trong. Học giả Phan Kế Bính đã mô tả y phục phụ nữ miền Bắc những năm đầu thế kỷ 20 như sau: “Đàn bà vấn khăn thâm, hoặc lượt hoặc nhiễu, hay vải nâu. Giời rét thì bịt thêm cái khăn vuông bằng vải nâu hoặc bằng xuyên thâm. Yếm cổ xây hay viền, dùng màu trắng nhiều hơn cả. Áo cũng dùng màu thâm, hoặc màu nâu, duy người ăn chơi hoặc con hát mới mặc các màu xanh đỏ. Quần phần nhiều mặc vải sồi, lĩnh thâm, đôi khi cũng có người mặc nhiễu đỏ.”

Bi/MASK Online

Tin mới

Tin tức giải trí Hành trình từ yêu đến cưới của Nhã Phương - Trường Giang: Dẫu sóng gió đến đâu, sau cùng vẫn là chúng ta ở bên nhau

Hành trình từ yêu đến cưới của Nhã Phương - Trường Giang: Dẫu sóng gió đến đâu, sau cùng vẫn là chúng ta ở bên nhau

21/08 08:45

Vậy là sau bao ngược xuôi, kịch tính hơn cả phim hành động cuối cùng Nhã Phương và Trường Giang cũng “về chung một nhà”.

Học cách làm nem lụi Đà Nẵng ngon như ngoài tiệm

Học cách làm nem lụi Đà Nẵng ngon như ngoài tiệm

Món ngon mỗi ngày 21/08 08:37

Nem lụi là món ngon được rất nhiều người biết đến như một ẩm thực đặc trưng của Đà Nẵng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm món ăn này đúng chuẩn nhà hàng cho gia đình thưởng thức.

Được quan tâm