Quảng bá ẩm thực Việt qua phim: Bao giờ mới thành công và hiệu quả?

THỨ BẢY, 30/09/2017 13:30:00

Việt Nam nổi tiếng là một trong những nước có nền ẩm thực phong phú và đa dạng nhất trên thế giới. Thế nhưng các món ngon Việt Nam rất hiếm khi được xuất hiện trên phim ảnh.

Những món ăn Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc hay các nước khác ngày càng được nhiều người Việt Nam biết đến. Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao chúng lại trở nên phổ biến như vậy không? Một trong những cách quảng cáo miễn phí, hiệu quả và được một lượng đông đảo người biết đến đó là qua phim ảnh. 

Người Việt Nam có thể kể ra một loạt những bộ phim ẩm thực của Hàn hay Nhật như: Tôi là Kim Sam Soon, Nàng Dea Jang Geum, Kimchi Family, Đầu bếp Hoàng gia, Bếp trưởng Nam Cực, Jiro - Giấc mơ của sushi v.v. Và có lẽ ít người kể được một phim ẩm thực Việt. Những bộ phim này thuần về ẩm thực nhưng không hề gây nhàm chán mà lại khiến khán giả hoàn toàn mê mệt. Chính vì vậy mà món ăn truyền thống của các nước này ngày càng trở nên phổ biến.

Phim Tôi là Kim Sam Soon. (Ảnh: Zing)
 
Phim Nàng Dea Jang Geum. (Ảnh: HTV 2)

Poster phim Đầu bếp Hoàng gia. (Ảnh: Kino)

Một cảnh quay trong phim Đầu bếp Bắc cực. (Ảnh: Kênh 14)

Phim Jiro - Giấc mơ của Sushi. (Ảnh: The MovingWorlds Bog)

Không chỉ Hàn Quốc, Nhật Bản mà rất nhiều nước trên thế giới đã áp dụng kênh quảng bá ẩm thưc cực kì tinh tế này như Trung Quốc, Ấn Độ v.v. Vậy, hiển nhiên một câu hỏi được đặt ra là: Tại sao, một đất nước có nền ẩm thực phong phú như Việt Nam lại không mang niềm tự hào ấy để quảng bá lên màn ảnh?

Thực ra không phải là không mang mà là có như rất ít và không hiệu quả. Những bộ phim ẩm thực Việt hiếm hoi có thể kể đến là Mùi ngò gai hay Kung Fu Phở. Cả hai bộ phim đều tập trung khai thác vào món ăn truyền thống Việt Nam là phở. Món phở từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc bên cạnh bữa cơm của người Việt Nam. Người nước ngoài đến Việt Nam, từ nguyên thủ quốc gia đến người bình dân, đều được giới thiệu nếm thử món phở.

Mùi ngò gai là bộ phim truyền hình Việt Nam khá thành công, dài 100 tập, với sự góp mặt của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng phía Nam. Bộ phim cũng thu hút khán giả với những nét quay mới, những khai thác mới trong đề tài ẩm thực. Tuy nhiên không phải bỗng dưng mà điện ảnh Việt Nam có được điều này. Được biết đây là một bộ phim hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc, với 2 trong 3 biên kịch là người Hàn Quốc. 

Kung Fu Phở là phim chiếu rạp kết hợp hài lãng mạn và hành động, cũng nói về phở. Dù được kì vọng nhiều nhưng bộ phim không thỏa mãn được người xem. Ý tưởng gốc khá hay và sáng tạo nhưng nhiều người xem đánh giá lủng củng và bị ảnh hưởng theo phong cách Trung Quốc. 

Poster phim Kung Fu Phở. (Ảnh: Kênh 14)
 
Một cảnh trong phim Kung Fu Phở. (Ảnh: Kênh 14)

Cũng đã có rất nhiều những cuộc hội thảo, bàn luận và cũng đã có rất nhiều cách thức đã đưa ra. Tuy nhiên, những cách phát triển ẩm thực của Việt Nam như thời gian qua đã không thể phát huy được những giá trị tuyệt mỹ của ẩm thực Việt. Có lẽ bài học thành công của Hàn Quốc, Nhật Bản thời gian qua khiến nhiều người phải chạnh lòng khi nghĩ về vấn đề quảng bá cho ẩm thực Việt.

Chím / MASK Online

 

Tin mới

Mẹo làm bếp 5 mẹo chế biến để thịt 'ngon đúng điệu' mà bà nội trợ nào cũng cần biết

5 mẹo chế biến để thịt 'ngon đúng điệu' mà bà nội trợ nào cũng cần biết

16/01 14:00

Thịt là một thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Nhưng không phải ai cũng biết những kinh nghiệm để chế biến thịt ngon hơn dưới đây nên chị em hãy lưu lại ngay nhé!

7 loại dầu tẩy trang Nhật Bản được quan tâm nhất 2017

7 loại dầu tẩy trang Nhật Bản được quan tâm nhất 2017

Làm đẹp 16/01 14:00

Bước làm sạch da quan trọng nhất chính là tẩy trang. Tẩy trang dạng dầu giúp hòa tan dầu từ các sản phẩm make up, dầu tự nhiên của da giúp làm sạch sâu từng lỗ chân lông. Đây là loại tẩy trang được nhiều chị em ưa chuộng.

Được quan tâm